Tới tham dự hội thảo có đồng chí TS. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, đồng chí Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đồng chí Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đại tá Nguyễn Hữu Trí - Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang. Về phía Bộ Công an có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quốc Diệp - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông. Về phía Học viện CSND có đồng chí Thiếu tướng, GS.TS, Nguyễn Văn Nhật - Phó Giám đốc Học viện CSND. Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo Ban Giám đốc Công an các tỉnh, đại diện lãnh đạo các phòng Cảnh sát đường thủy, đại diện Ban Giám đốc các Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT của các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ, cùng các cơ quan ban ngành, các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an. Về dự hội thảo còn có các nhà khoa học, các nhà quản lý, cán bộ thực tiễn về công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa.
Tại Hội thảo, các tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý, cán bộ thực tiễn đã tập trung làm rõ các nội dung chính:
-    Đánh giá thực trạng về kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa ở các tỉnh khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ, hành lang giao thông đường thủy.
-    Đánh giá tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phương tiện hoạt động giao thông thủy và tiêu chuẩn, trình độ của người điều khiển phương tiện.
-    Đánh giá tình hình TTATGT đường thủy, tập trung vào tình hình tai nạn giao thông thủy hiện nay.
-    Hội thảo cũng đề cập đến nhiều nội dung và các biện pháp đảm bảo TTATGT đường thủy từ công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đến xây dựng văn hóa giao thông và áp dụng các phương tiện kỹ thuật trong hoạt động giao thông đường thủy.
-    Các bài tham luận tập trung nêu những ưu điểm mà giao thông thủy đem lại đồng thời đưa ra những tồn tại thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về giao thông đường thủy và TTATGT đường thủy hiện nay. Từ đó, phân tích những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, thiếu sót của TTATGT đường thủy trên địa bàn các tỉnh khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ.
-    Các ý kiến nêu rõ những giải pháp, kiến nghị với Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an và các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương cần có những giải pháp thiết thực hơn nữa để chỉ đạo và tổ chức thực hiện lập lại TTATGT đường thủy trên địa bàn các tỉnh khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ trong thời gian tới.
 Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông