Lilium_Jet_Flying_web
Taxi bay Lilium Jet. Ảnh: intelligenttransport

 Lilium, công ty hàng không có trụ sở tại Munich vừa tuyên bố hoàn thành vòng gọi vốn với số tiền lên tới 240 triệu USD dành cho dự án taxi bay chạy điện của hãng. 

Các khoản đầu tư mới sẽ khiến tổng số tiền huy động được lên tới 340 triệu USD. Số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển nâng cấp cho chiếc taxi bay Lilium Jet. Bên cạnh đó, việc phát triển các hoạt động sản xuất hàng loạt nhằm sớm thương mại hóa loại hình phương tiện di chuyển mới mẻ này cũng nằm trong mục tiêu tương lai của vòng gọi vốn.

Song song với những hoạt động thiết kế và sản xuất máy bay taxi Lilium Jet, Lilium cũng sẽ tiến hành mở thương mại dịch vụ taxi bay tại Đức và một số vùng trên thế giới vào năm 2025. Chiếc Lilium Jet cũng đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm đầu tiên với nguyên mẫu 5 chỗ đã đạt được vận tốc lên tới 100km/h.

Đại diện của  Lilium hy vọng mẫu máy bay có khả năng bay ở tốc độ 300 km/h trên một lần sạc của hãng sẽ được sử dụng để chuyên chở hành khách tương tự xe taxi. Taxi bay sẽ có thể đưa khách qua các thành phố gần nhau và hạ cánh tại các trạm được lắp đặt trên các mái nhà. Các kỹ sư của hãng cũng đang tiến hành phát triển ứng dụng đặt chỗ cho taxi bay. Hiện tại mức giá dự kiến cho dịch vụ này vẫn chưa được công bố.

Về thiết kế, Lilium Jet thuộc nhóm phương tiện chạy điện cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL - electric and hybrid-electric vertical takeoff and landing) có tốc độ di chuyển gấp 4 lần so với taxi truyền thông. Sự nhỏ gọn và khả năng cất hạ cánh thẳng đứng giúp phương tiện này có thể di chuyển tại các địa điểm chật hẹp như khu đô thị, dân cư. Taxi bay Lilium có tầm bay 300 km, 36 động cơ điện dạng ống hút gió  chia cho 4 cánh của máy bay. Động cơ Lilium Jet sử dụng pin lithium-ion 1 MW.

19-09-16-volocopter-005-w1680xh945-cutout
Volocopter -  một trong những taxi bay đối thủ của  Lilium. Ảnh: Daimler 

Được thành lập bởi bốn doanh nhân vào năm 2015, gây tiếng vang trong giới công nghệ bởi các thử nghiệm thực tế táo bạo và khả năng thu hút vốn đầu tư từ các tập đoàn tài chính lớn trên thế giới. Các nhà sáng lập của Lilium hy vọng sẽ giải quyết nhu cầu thị trường giao thông và thay đổi cách mọi người lựa chọn phương tiện di chuyển.

Taxi bay hiện đang là loại hình phương tiện thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư lớn, khiến cho nhiều tập đoàn xe hơi và công nghệ tham gia cuộc đua phát triển và thương mại hóa. Tập đoàn Daimler cũng đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp Volocopter (Đức) để phát triển một thiết bị bay trong thành phố mang nhiều cánh quạt. Hãng máy bay Airbus cũng đã rót vốn cho dự án Vahana để phát triển một loại máy bay điện cất cánh thẳng đứng không người lái. Nhà đồng sáng lập Google, Larry Page cũng đã đầu từ vào một startup tương tự tên là Kitty Hawk.

Do thiếu các quy định lưu thông và vận hành, các công nghệ taxi bay cần được cấp phép từ các cơ quan quản lý trước khi được đưa vào khai thác thương mại.

HÀ VŨ (CNBC, REUTERS)
Nguồn: tapchigiaothong.vn