Trước tình hình gia tăng phương tiện giao thông nội đô, từ năm 2021 ngành GTVT thành phố Đà Nẵng đã từng bước tiếp cận ITS đầu tiên với dự án hệ thống tín hiệu và điều khiển giao thông  tại 64 nút giao, 32 camera, 1 trạm quan trắc khí tượng, 1 trung tâm điều khiển. Đến nay, hệ thống đèn GT tăng lên 181 nút, trong đó 62 nút kết nối về Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng.

01
Nhận dạng, phân loại phương tiện qua camera.

Hiện Sở GTVT cũng đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 177 camera giám sát xử lý vi phạm, 16 thiết bị đo tốc độ, lắp đặt camera giám sát 151 xe buýt của 12 tuyến trợ giá, 26 camera tàu du lịch sông Hàn. Hệ thống camera quan sát, giám sát đang được định hướng phát triển đếm xe, đếm người bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Các cây cầu như Thuận Phước, Trần Thị Lý, cầu vượt ngã ba Huế đã được lắp hệ thống quan trắc kết cấu, nhiệt độ, gió để phục vụ quản lý, bảo trì; đang lắp thêm cho cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý giai đoạn 2 để đo gió cảnh báo tàu thuyền du lịch. Trong lĩnh vực vận tải, 100% xe khách, vận chuyển hàng hóa (hơn 13.000 phương tiện) đã lắp hệ thống giám sát hành trình và đang đôn đốc lắp camera trên xe khách, xe đầu kéo để từ ngày 31.12 kiểm tra xử phạt..

02-1013
Đà Nẵng sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ khoa học vào xây dựng kịch bản phân luồng, dịch vụ công cấp phép, đăng kiểm, xử lý vi phạm

Hạ tầng giao thông thông minh cũng đã xây dựng bãi đỗ xe thông minh tại địa chỉ 255 Phan Châu Trinh; thu phí đỗ xe thông minh trên đường Bạch Đằng, Trần Phú; lập hệ thống giám sát đỗ xe thuộc đề án xây dựng thành phố thông min, Sở GTVT cũng triển khai phần xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp chuyên ngành, đảm bảo lưu trữ và khai thác hiệu quả các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng (hệ thống tín hiệu giao thông, trạm thu phí); phương tiện (loại hình, đặc trưng, mức độ sử dụng); người điều khiển (hành vi, hoạt động di chuyển) nhằm tạo nền tảng cho chuyển đổi số cũng như phát triển các hệ thống ITS trong tương lai.

Theo đại diện Sở GTVT thành phố Đà Nẵng: Việc xây dựng và khai thác ITS được xem là giải pháp chiến lược để giải quyết các vấn đề đô thị hóa và gia tăng dân số. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên có không ít khó khăn như cần khung kiến trúc hệ thống mọi thành phần và liên kết thống nhất, tạo hành lang pháp lý trong quy hoạch, xây dựng ITS trên mạng lưới GT cả nước.

Trong thời gian đến, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các sở ngành triển khai thực hiện. Lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn phù hợp với đặc điểm tình hình giao thông thành phố cũng như điều kiện kinh tế và khả năng tiếp cận công nghệ của người tham gia giao thông. Đồng thời, nhành giao thông Đà Nẵng sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ khoa học vào xây dựng kịch bản phân luồng, dịch vụ công cấp phép, đăng kiểm, xử lý vi phạm…

P/V
Nguồn: tapchigiaothong.vn