Tyre-Collective
Nguyên mẫu thiết bị Tyre Collective đã thu thập 60% tất cả các hạt trong không khí từ lốp xe trong các cuộc thử nghiệm. (Ảnh: PR).

Giải thưởng James Dyson là một giải thưởng thiết kế sinh viên quốc tế thách thức những người trẻ tuổi để "thiết kế các sản phẩm để giải quyết được một vấn đề". Cuộc thi dành cho sinh viên trình độ đại học (hoặc sinh viên mới tốt nghiệp) thuộc các lĩnh vực thiết kế sản phẩm, thiết kế công nghiệp và cơ khí.

Thiết bị Tyre Collective của một nhóm sinh viên cao học tại Đại học Hoàng gia London và Đại học Nghệ thuật Hoàng gia đã giành được giải thưởng năm nay với giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng tăng do lốp xe bị mài mòn khi tham gia giao thông đường bộ.

Mỗi khi xe phanh gấp, tăng tốc hoặc vào cua, lốp xe bị mài mòn do ma sát, và các hạt nhựa nhỏ li ti bay vào không khí. Chỉ riêng ở châu Âu, ô tô tham gia giao thông đã tạo ra 500.000 tấn hạt nhựa lốp hàng năm. Trên toàn cầu, người ta ước tính độ mòn của lốp xe chiếm gần một nửa lượng khí thải dạng hạt qua vận chuyển đường bộ. Nó cũng là chất ô nhiễm vi nhựa lớn thứ hai bị rửa trôi xuống đại dương sau nhựa sử dụng một lần.

Thiết bị mới được lắp vào bánh xe và sử dụng tĩnh điện để thu nhận các hạt khi lốp xe bị bào mòn, tận dụng các luồng không khí xung quanh bánh xe đang quay. Các nhà thiết kế cho biết, nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới của thiết bị này đã thu nhận 60% các hạt vi nhựa trong không khí từ lốp xe trong môi trường thử nghiệm.

Các sinh viên Siobhan Anderson, Hanson Cheng, M Deepak Mallya và Hugo Richardson tốt nghiệp chương trình thạc sĩ Kỹ thuật đổi mới thiết kế do hai trường đồng điều hành. Họ cho biết có chung niềm đam mê với môi trường và sử dụng thiết kế để tạo ra tác động có ý nghĩa cho xã hội.

Nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Không khí Na Uy cho thấy hơn 200.000 tấn hạt nhựa nhỏ bị rửa trôi từ các con đường xuống đại dương mỗi năm. Vấn đề có thể trở nên tồi tệ hơn khi Vương quốc Anh tăng cường sử dụng các loại xe điện, vốn có xu hướng nặng hơn các mẫu xe chạy xăng hoặc diesel tương đương vì có cục pin trữ điện, đồng nghĩa với việc lốp xe bị mòn nhiều hơn.

Những nghiên cứu bảo vệ môi trường những năm gần đây được cả thế giới quan tâm. Mong rằng thiết bị Tyre Collective sẽ sớm được đưa vào sử dụng để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường.

Anh Nguyễn
Nguồn:Tapchigiaothong.vn