waymocastle23

Hiện tại, Waymo đã chạm rất gần đến đích xe tự lái 

Trong những năm gần đây, công nghệ xe tự lái nổ ra mạnh mẽ với hàng loạt công ty nhảy vào cuộc chơi này. Nếu gọi vui thì đây là một cuộc chạy đua vũ trang với vũ khí chính là công nghệ tự lái.

Khi đã tham gia vào một cuộc đua, những người tham gia phải xác định rõ vạch xuất phát cũng như đích đến. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng xác định được ''đích đến'' cho riêng mình.

Waymo One - trước đây được biết đến với tên gọi Dự án xe tự lái của Google, đã chính thức ra mắt vào ngày 5/12. So với hai đối thủ trực tiếp là Uber và Lyft, Waymo One đã tạo được một cách biệt đáng kể khi dựa hoàn toàn vào những chiếc xe tự lái.

 
Untitled (1)
 

Cả Uber và Lyft (cùng nhiều công ty khác) đang làm việc không biết mệt mỏi để phát triển hệ thống tự lái. Theo những công ty này, công nghệ tự lái là cách duy nhất để họ ''loại bỏ'' hoàn toàn vai trò của người tài xế và tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn. Ngay thời điểm Waymo One ra mắt tại Phoenix (Mỹ), Uber và Lyft đã chính thức bị bỏ lại phía sau.

Tuy nhiên, Waymo One vẫn tồn tại bất cập. Mặc dù ứng dụng tự lái này có sẵn trên hệ điều hành iOS và Android nhưng chỉ một số ít người được phép sử dụng dịch vụ này ở thời điểm hiện tại.

Những người này là ai? Waymo đã lựa chọn như thế nào? Họ là một nhóm người rất nhỏ được lựa chọn trong chương trình Early Rider của Waymo One từ thuở ban đầu, tỷ lệ lựa chọn là 1:100.

Trong chiến dịch marketing, Waymo nói họ sẽ ra mắt một dịch vụ công cộng. Họ đã thực hiện được khi ra mắt dịch vụ Waymo One, tuy nhiên dịch vụ này vẫn chưa thực sự mang tính công cộng. Waymo One chỉ mới khả dụng ở một số vùng ngoại ô bang Arizona như Tempe, Mesa, Gilbert hay Chandler.

Mặc dù vậy, việc Waymo One ra mắt thành công đã đánh dấu một bước tiến lớn của công ty này. Những thành viên chuyển đến Waymo One từ chương trình Early Rider sẽ được giải phóng khỏi hợp đồng bảo mật thông tin NDA và tự do trải nghiệm dịch vụ này một cách thực tế nhất.

Phóng viên Tim Stevens của trang cnet.com đã được trải nghiệm dịch vụ Waymo One và có ấn tượng rất tốt về dịch vụ này.

Ứng dụng trực quan

Giao diện quen thuộc và phương thức vận hành gần giống với Uber hay Lyft: khách hàng cho biết họ đang ở đâu và điểm đến, ứng dụng Waymo One sẽ tính toán thời gian và chi phí cho chuyến đi này. 

Tuy nhiên, Waymo One có phần cầu kỳ hơn khi đòi hỏi đến cả các chi tiết cụ thể như bạn đang đứng ở lề trái hay lề phải, địa chỉ chính xác của một bãi đỗ xe... Waymo One còn có thể giúp bạn đưa ra đề nghị tốt nhất về mốc địa điểm.

waymo
 


Cả Uber và Lyft đều có thể thực hiện điều đó thông qua tương tác của bạn với tài xế. Waymo phải xây dựng hệ thống thông tin chi tiết hơn vì lý do đơn giản: xe tự lái Waymo One không thể hiểu hệ quy chiếu của từng người mà chỉ có thể xác định địa điểm qua địa chỉ cụ thể.

Khi Tim Stevens nhập tọa độ hiện tại của anh và điểm đến, ứng dụng sẽ hiển thị quãng đường trên bản đồ với thời gian di chuyển là 15 phút với chi phí 7 USD. Khi nhấn chọn chấp nhận, trên bản đồ sẽ xuất hiện các biểu tượng của những chiếc xe đang ở gần Stevens và một chiếc gần nhất sẽ di chuyển về phía của phóng viên này.

Nếu với Uber hay Lyft, bạn sẽ phải chờ đợi đến 5 phút để xuất phát thì Waymo One sẽ đến với bạn ngay lập tức. Đơn giản vì Waymo One không được lập trình câu nói ''Xe sẽ đến trong vòng 5 phút nữa''. Sau đó, Stevens bước vào bên trong một chiếc Chrysler Pacifica Hybrid và ấn nút lớn màu xanh để bắt đầu chuyến đi.

Trải nghiệm ấn tượng

Stevens đã được trải nghiệm nhiều mẫu xe tự lái trước đây nhưng xe của Waymo One là mẫu xe mang đến cho anh cảm giác an tâm nhất. Trong thời gian ngắn ngủi trải nghiệm công nghệ này, Stevens cảm thấy Waymo One không dễ bị đánh bại bởi các đối thủ trong tương lai dù là người tiên phong.

Điểm cộng của Waymo One so với Uber và Lyft là bạn có thể thoải mái sử dụng không gian của xe mà không phải e ngại tài xế phàn nàn trong suốt chuyến đi.

Theo lộ trình đã được vạch sẵn, chiếc xe nhanh chóng hòa vào dòng xe đang lao vun vút trên đường mà không có bất cứ sự do dự nào. Đường phố ở Phoenix rộng rãi, được kẻ vạch rõ ràng, khí hậu dễ chịu là những điều kiện thuận lợi cho một chiếc xe tự lái.

waymocastle26
 

 

Tuy nhiên, chiếc xe vẫn phải đề phòng người đi bộ và những chiếc xe đạp - rất dễ xảy ra va chạm. Stevens ngồi bên trong và theo dõi tình trạng giao thông bên ngoài và tình trạng của xe thông qua một màn hình cảm ứng bố trí ngay phía trước.

Một ''trụ'' camera ở trên mui và hàng loạt cảm biến xung quanh xe giúp tái hiện một cách trực quan nhất tình trạng bên ngoài.

Vì một lý do nào đó mà lộ trình thay đổi so với ban đầu, xe sẽ thông báo ý định này cho bạn và nếu bạn chấp nhận, Waymo One sẽ đi theo lộ trình mới một cách trơn tru.

Có một điều gây nhàm chán là chiếc xe tuân thủ tuyệt đối quy định trên đường. Nếu đoạn đường đó giới hạn 40 km/h, Waymo One sẽ nghiêm chỉnh chấp hành. Thậm chí, xe sẽ dừng vài giây ở mỗi giao lộ theo một luật bất thành văn ở Mỹ.

Stevens đã sẵn sàng để cho Waymo One số điểm tuyệt đối ngay sau khi hoàn thành chuyến về. Tuy nhiên, chiếc xe phanh đột ngột khi đang ở vận tốc 65 km/h khiến Stevens cảm thấy lo lắng.

Chiếc xe nhanh chóng tăng tốc và lấy lại tốc độ ban đầu một cách mượt mà. Trên màn hình hiển thị một chiếc xe ở ngay trước mũi xe của Stevens, nếu không phanh khẩn cấp có thể đã xảy ra va chạm.

Hoàn thiện từng ngày

Từ trước đến nay, người dùng đã quen với việc bước lên ôtô với người lái ''sống''. So với xe tự lái, một người lái xe bằng xương bằng thịt sẽ mang đến cảm giác an tâm hơn vì chúng ta có thể tương tác với họ khi cần.

Khi phát hiện những mối nguy hiểm ở ngoài tầm quan sát của người lái, hành khách có thể thông báo và người lái nhanh chóng tiếp nhận thông tin đó. Với Waymo One, bạn sẽ chẳng thể ''trò chuyện'' cùng một cái máy.

Waymo đã giải quyết việc này theo hai cách. Trước đó, họ đã cử thêm một người phụ trách an toàn cho xe ngồi ở ngay ghế lái. Người phụ trách này có nhiệm vụ giám sát hoạt động của xe và đưa ra hướng giải quyết khi xe thực hiện sai một điều gì đó.

Waymo cảm thấy tự tin về công nghệ của hãng khi di chuyển người giám sát ra ghế sau. Sau những phản hồi về việc ghế lái ''trống trơn'' làm cho hành khách cảm thấy lo lắng, Waymo đã để người giám sát quay trở lại ghế lái.

Cuối cùng, Waymo đã giải quyết vấn đề này theo hướng thứ hai và được áp dụng đến hiện tại. Một ''trụ'' camera toàn cảnh được gắn trên mui cùng hàng loạt cảm biến xung quanh xe sẽ truyền tín hiệu về màn hình ở trước hành khách.

Qua hệ thống xử lý đồ họa GPU của xe, tình trạng giao thông xung quanh xe bao gồm ôtô, xe máy, xe đạp, người đi bộ, giao lộ đều được tái hiện một cách trực quan nhất. Khi có một sự việc xảy ra làm cho xe cảm thấy ''bất ngờ'' như đạp phanh gấp hay xe phía trước dừng quá lâu, đèn cảnh báo sẽ sáng lên để báo hiệu cho hành khách.

Stevens đã đặt kỳ vọng khá cao cho chuyến đi này trên đường phố công cộng và Waymo One đã không làm anh thất vọng. Tuy nhiên, Waymo vẫn chưa dừng lại và tiếp tục hoàn thiện Waymo One. Chương trình Early Rider vẫn được tiếp tục, các thành viên được ưu đãi khá nhiều với quyền mở rộng phạm vi khả dụng và có thể lựa chọn một chiếc xe tốt hơn (Jaguar I-Pace là một ví dụ).

Trong tương lai, Waymo sẽ mở rộng quy mô của dịch vụ này. CEO John Krafcik của Waymo cho biết, Waymo đang hoàn thiện những bước cuối để vận hành Waymo One ở khu vực vịnh San Francisco.

Nguồn: tapchigiaothong.vn