EinridePod_Sunset
Xe chở hàng tự lái của Einride có thể được theo dõi và can thiệp từ xa bởi các tài xế. Ảnh: Techcrunch

Công ty vận tải khởi nghiệp Einreide vừa đạt được một bước tiến quan trọng trong tiến trình đưa các xe chở hàng tự lái vào các hoạt động thương mại. Công nghệ của hãng này giúp cho các xe chở hàng tự lái có thể được quản lý và can thiệp từ xa. 

Đoạn video được hãng công bố cho thấy các nhà điều hành có thể theo dõi tình trạng lưu thông của xe tự lái ở trên các tuyến đường thương mại. Bằng các hệ thống kết nối không dây, các xe tự lái sẽ liên tục cập nhật thông tin cho nhà điều hành từ xa, thậm chí yêu cầu và trao quyền điều khiển nếu xe gặp phải sự cố mà không thể tự giải quyết được.

Hệ thống này được phát triển để thu hẹp khoảng cách giữa các công nghệ thông minh cho xe tự lái và các phương pháp quản lý đội xe chở hàng truyền thống. Với mô hình một tài xe điều khiển nhiều phương tiện cùng một lúc, các công ty vận chuyển sẽ có thể đạt được mức hiệu năng cao hơn so với hiện tại, gia tăng quãng đường di chuyển mà không cần phải bổ sung thêm nhân lực -  một trong yếu tố khiến chi phí vận chuyển gia tăng.

Đại diện của Einride cũng cho biết nền tảng của hãng có khả năng thay đổi phương pháp làm việc của các tài xế xe chở hàng hiện tại. Khả năng theo dõi và điều khiển từ xa sẽ giúp các công việc của tài xế trở nên thoải mái, thay thế những tuần dài di chuyển trên đường. Bên cạnh đó, xe chở hàng tự lái cũng sẽ giúp giảm thời gian tuyển dụng và đào tạo tài xế mới trước bối cảnh ngành công nghiệp vận chuyển luôn thiếu nhân lực đạt đủ tiêu chuẩn.

Einride cũng nói rằng nền tảng của nó có khả năng thay đổi sự năng động của nghề lái xe chở hàng, vì nó có thể cung cấp các trung tâm điều hành từ xa thoải mái, thay thế nhiều tuần dài trên đường về nhà. Điều này có thể mở ra ngành công nghiệp cho nhiều nhân viên và tân binh tiềm năng hơn, đây là một nhu cầu rất quan trọng vì vận tải đường bộ thường yêu cầu nhiều tài xế mới hơn thị trường có thể cung cấp ở Hoa Kỳ trong vài năm qua.

Hệ thống điều khiển của Einride trong video trình diễn có thể thực hiện các thao tác phức tạp như đỗ xe và điều hướng trong các tình huống giao thông phức tạp. Einride cũng đang hợp tác với Coca-cola tại châu Âu về khả năng đưa các xe chở hàng tự lái vào thương mại thử nghiệm tại một số địa điểm ở châu lục này. Coca-cola cũng đang tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm 90% lượng khí thải từ đội xe của hãng trước các yêu cầu khắt khe hơn về khí thải tại các các quốc gia phát triển tại châu Âu.

HÀ VŨ (TECHCRUNCH, REUTERS)
Nguồn:Tapchigiaothong.vn