Một đoàn tàu thuộc công ty JR East, tại ga Kobuchizawa, Nhật Bản

Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (EAST Japan Railway - JR East) vừa công bố kế hoạch giới thiệu hệ thống điều khiển đoàn tàu bằng tín hiệu không dây. Hệ thống này được thiết kế dựa trên các công nghệ kết nối mới nhất, bao gồm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Hệ thống này sẽ được áp dụng trên tuyến Koumi vào ngày 20/4 tới đây.

HIện tại, hệ thống tin hiệu của các tuyến đường sắt tại Nhật Bản đang được áp dụng theo phương pháp phân chia tín hiệu khối (block signaling). Trên tuyến đi Kobuchizawa – Komoro, người điều khiển đoàn tàu kiểm soát hệ thống tín hiệu đường sắt bằng các thiết bị công tắc trên khoang lái, kết nối hệ thống điều khiển đoàn tàu và liên lạc với các thiết bị liên quan thông qua hệ thống cáp tín hiệu được lắp đặt song song với đường ray. Ngoài ra, hệ thống cũng đảm trách truyền dẫn các thông tin như tình trạng hệ thống phanh khẩn cấp dựa trên tín hiệu từ các thiết bị kiểm soát được lắp trên mặt đất. 

Với công nghệ điều khiển không dây mới. Đoàn tàu sẽ không cần phải liên lạc với các thiết bị dựa trên hệ thống cáp. Hệ thống điều khiển của tàu sẽ truyền các thông tin qua hệ thống mạng không dây. Bên cạnh đó, hệ thống mới cũng sẽ giúp đoàn tàu có thể tự kiểm tra vận tốc của chính nó, qua đó có thể đưa ra quyết định sử dụng hệ thống phanh khẩn cấp nếu như vận tốc thực vượt quá vận tốc cho phép trên tuyến di chuyển.

Hệ thống mới cũng sẽ tự động hóa tín hiệu điều khiển bằng phương pháp kiểm tra lịch trình, giúp cải thiện sự linh hoạt trong quá trình vận hành đường sắt. Sử dụng tín hiệu không dây cũng giúp đoàn tàu và thiết bị mặt đất có thể liên lạc trực tiếp hai chiều, qua đó giúp các nhà quản lý đường sắt có thể giảm một số lượng lớn thiết bị. Đại diện của JR East cho biết, công ty hi vọng hệ thống tín hiệu không dây mới sẽ cải thiện chất lượng vận hành của đường sắt, nâng cao độ an toàn và tin cậy của các đoàn tàu.

HÀ VŨ (CNBC, RAILJOURNAL)
Nguồn:tapchigiaothong.vn