Thượng tướng, TS. Lê Quý Vương phát biểu tại buổi Hội thảo
 
Hội thảo được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Văn Nhật, Phó Giám đốc Học viện CSND.
Tham dự Hội thảo có đồng chí Thượng tướng TS. Lê Quý Vương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng CSVN, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Trung tướng, PGS.TS. Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; đồng chí Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Về phía các tổ chức Quốc tế và các cơ quan tổ chức phi Chính phủ có đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam; đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; đại diện Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại Việt Nam; Hiệp hội An ninh chuyên nghiệp Châu Á - Công ty Cổ phần Biển Bạc. Tới dự buổi Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục đường bộ Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện thuộc Bộ Công an, đại diện lãnh đạo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các nhà khoa học, nhà quản lý đại diện các Học viện, Nhà trường, Viện nghiên cứu, Sở giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông, Công an các tỉnh thành phố có tuyến Quốc lộ 1A đi qua. Về phía Học viện CSND có đồng chí Thiếu tướng, TS. Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện CSND; lãnh đạo các đơn vị chức năng, giảng viên và học viên Học viện CSND.
TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia
phát biểu khai mạc Hội thảo
Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch của đất nước với chiều dài 2.300 km kéo dài từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau đi qua địa phận 31 tỉnh, thành phố. Đây là con đường chiến lược và có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh, đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân. Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường 1A chiếm tới gần 60% giao thông từ Bắc vào Nam và ngược lại. Tình hình tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A trong những năm gần đây xảy ra chiếm tỷ lệ khá cao. Theo báo cáo tổng kết của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), chỉ trong 9 tháng đầu năm 2014, trên toàn tuyến Quốc lộ 1A đã xảy ra 1.275 vụ TNGT, làm chết 458 người và bị thương 1.170 người. Đặc biệt là số vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian gần đây liên quan đến xe tải, xe khách trên tuyến Quốc lộ 1A có chiều hướng gia tăng.
Nhận thức tầm quan trọng của tuyến, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh có tuyến đường Quốc lộ 1A đi qua đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Do đó, tai nạn giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1A trong thời gian qua đã được kiềm chế, số vụ tai nạn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1A có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm trước, ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân đã được nâng lên.
Tuy nhiên, trên thực tế tuyến Quốc lộ 1A vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông cao, đặc biệt là trên địa bàn một số tỉnh có tuyến đường đi qua khu vực đông dân cư như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Yên, Ninh Thuận, Đồng Nai. Mặt khác, việc tổ chức triển khai các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ của các Cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có tuyến Quốc lộ 1A đi qua còn gặp những khó khăn vướng mắc, hiệu quả chưa cao.
Thiếu tướng, GS.TS. Nguyễn Văn Nhật, Phó Giám đốc Học viên CSND
 phát biểu tại Hội thảo
Nhằm giải quyết những vướng mắc trên, Hội thảo đã được tiến hành với sự quan tâm, phối hợp của nhiều cơ quan Nhà nước, tổ chức và cá nhân các nhà Khoa học, nhà quản lý, đặc biệt là Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Văn phòng Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại Việt Nam.
Toàn cảnh Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Thượng tướng TS. Lê Quý Vương đánh giá cao Học viện CSND đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Tổng cục Cảnh sát hành chính về trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), Hiệp hội ATGT Đường bộ Toàn cầu (GRSP) trong việc tổ chức Hội thảo và khẳng định đây là hoạt động khoa học rất thiết thực, đem lại những kinh nghiệm quý báu trên phương diện lý luận và thực tiễn. Đồng thời đồng chí cũng đã tham gia tham luận về 5 yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông: Vấn đề con người tham gia giao thông, con người thực thi công vụ về ATGT; Phương tiện tham gia giao thông; Cơ sở hạ tầng; Tổ chức giao thông và Hệ thống pháp luật về giao thông, từ đó đề ra những giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn. Đồng chí hy vọng qua phân tích, đánh giá thực tế, Hội thảo sẽ đưa ra được những giải pháp tổng thể, từ đó kiến nghị, đề xuất cho Chính phủ, các cơ quan chức năng trong việc giảm thiểu TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A.
Hội thảo trưng bày giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông
và đảm bảo an ninh trật tự xã hội
Với tinh thần đó, tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ những vấn đề: Nguyên nhân, đặc điểm và dự báo tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1A; Công tác bảo trì, duy tu và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải đường bộ trên Quốc lộ 1A; Công tác phòng ngừa và điều tra, xử lý tai nạn giao thông và Kinh nghiệm quốc tế và khả năng ứng dụng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ tại Việt Nam… Các đại biểu đã chỉ ra những vấn về bức xúc nhất trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp tháo gỡ trước mắt cũng như lâu dài, đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người tham gia giao thông - yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến an toàn giao thông.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Kết luận buổi Hội thảo, đồng chí Thiếu tướng, GS.TS. Nguyễn Văn Nhật đã tổng hợp ý kiến của các đại biểu, các luận cứ khoa học có giá trị, từ đó đưa ra các kiến nghị, đề xuất cho Chính phủ và các cơ quan chức năng, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các đại biểu, các nhà khoa học, nhà quản lý đại diện cho các Học viện, Nhà trường, Viện nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông, Công an các tỉnh thành phố hợp tác chặt chẽ hơn nữa, cùng Học viện CSND góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho đất nước.
 Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông