Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT Bộ GTVT, cho biết, hiện nay mạng lưới đường bộ cao tốc ở Việt Nam đã đưa vào khai thác sử dụng là 977 Km, định hướng đến năm 2030 là trên 6000 Km. Trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người.
Hiện tượng xe khách, xe tải bị cháy, nổ lốp, đâm, va chạm trên các tuyến đường cao tốc còn xảy ra; vẫn còn tình trạng dừng, đỗ đón trả khách trên cao tốc, lùi xe và đi xe ngược chiều trên các tuyến cao tốc, có hiện tượng ném đất đá vào xe ô tô đang lưu thông trên tuyến. Một số tuyến cao tốc chưa được thẩm tra, thẩm định an toàn trong quá trình khai thác lên chưa xử lý kịp thời các hư hỏng của mặt đường.
Theo ông Thạch, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc ngày càng gia tăng nhanh chóng… đòi hỏi phải có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông phát biểu tại Hội nghị

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia của Bộ GTVT, Bộ Công an, các Chuyên gia đến từ Nhật Bản, Các Nhà đầu tư BOT, các đơn vị Cung cấp cấp thiết bị an toàn giao thông… trình bày các tham luận về cơ sở hạ tầng, hệ thống biển báo kẻ, vạch kẻ đường, phương tiện giao thông, đào tạo lái xe, kiểm định phương tiện; xử phạt vi phạm hành chính, cấp cứu tai nạn giao thông; chiếu sáng trên đường cao tốc, thiết bị hỗ trợ an toàn giao thông... Đồng thời, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, giải đáp thắc mắc về thực trạng cũng như các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc ở Việt Nam.


Đại úy, TS Nguyễn Đức Khiêm - Học viện CSND trình bày tham luận về thực trạng TNGT trên hệ thống đường bộ cao tốc, nguyên nhân và giải pháp.

TS Phan Lê Bình - Đại học Việt Nhật tham luận kinh nghiệm đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại Nhật Bản.

Toàn thể Hội nghị.

Ban biên tập