5e82b457a31012820664ec1c.
Mẫu pin Blade của BYD hứa hẹn sẽ giúp EV trở nên an toàn hơn. Ảnh: Chinanews

Mặc dù được đánh giá an toàn hơn các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, xe hơi điện (EV) vẫn tiềm ẩn các rủi ro về an toàn do khả năng cháy nổ của pin. Các vụ tai nạn liên quan đến lỗi xe EV phần lớn có nguyên nhân từ các module pin có sai sót. Nhiều đối thủ của BYD như Tesla và Nio đã từng phải tiến hành các đợt thu hồi EV do lỗi pin gây ra. Để giảm thiểu các nguy cơ tai nạn do pin, BYD đã công bố mẫu pin siêu bền Blade.

Dựa trên các thông số kỹ thuật, pin blade có thể chịu được hầu hết các tác động có thể khiến cho pin lithium ion phát nổ. Bao gồm các tác động thay đổi cấu trúc pin như dập gãy, đâm thủng bị dị vật cho tới bị thử nghiệm trong môi trường 300 độ C và bị sạc quá 250% công suất. 

Pin Blade hoạt động trên nguyên tắc sử dụng phản ứng tỏa nhiệt và giảm phóng nhiệt chậm để tạo ra năng lượng. Sự vắng mặt của oxy - một trong những yếu tố khiến cho pin xe điện dễ bắt lửa, giúp cho pin Blade có thể tạo ra nguồn năng lượng ổn định và khó tạo ra phản ứng cháy. 

EN2Sz9MVUAEOim0
Han EV  - mẫu xe điện được trang bị pin Blade. Ảnh: Techcrunch

Trong các thử nghiệm về tác động bên ngoài. Pin Blade tỏ ra vượt trội so với pin thông thường khi duy trì nhiệt độ ổn định dưới 60 độ C và không có phản ứng gây ra khói hoặc lửa, trong khi pin lithium bị biến nhiệt tới 500 độ C và bắt lửa. Theo các kỹ sư ở BYD cho biết, các module pin bên trong Blade có sắp xếp cấu trúc được tối ưu hóa không gian cao hơn 50% so với pin lithium thông thường.

“Xe EV được trang bị hệ thống pin an toàn hơn sẽ giúp gia tăng khả năng sống sót của tài xế khi va chạm, tai nạn xảy ra” đại diện của BYD cho biết.

Theo dự kiến, pin Blade sẽ được sử dụng trên mẫu xe Han EV với khả năng di chuyển lên tới 600 km trong một lần sạc và tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong 3.9 giây.

BYD (viết tắt của Build Your Dream ) vốn là một trong những nhà sản xuất pin của Trung Quốc. Công ty này nổi lên nhờ sự khả năng thâu tóm một nửa thị phần pin điện thoại di động trên toàn thế giới bằng các biện pháp sử dụng sức người thay cho máy móc trong dây chuyền sản xuất. 

Sau thành công với mảng pin xe hơi, BYD đã mở rộng sang lĩnh vực ôtô bằng cách xây dựng một nhà máy rộng 1,5 triệu mét vuông và thâu tóm các kỹ sư xe hơi. Hiện BYD được các nhà đầu và tổ chức lớn như Warren Buffett, Samsung electronic góp vốn và được đánh giá là  nhà sản xuất pin và linh kiện xe điện hàng đầu Trung Quốc. 

HÀ VŨ (CNBC, TECHCRUNCH )
Nguồn:tapchigiaothong.vn