Những chiến sĩ CSGT dầm mưa bảo vệ tuần lễ cấp cao APEC
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về công tác bảo đảm TTATGT, TTXH và các hoạt động của Năm APEC 2017, đặc biệt là sự kiện quan trọng tại Tuần lễ Cấp cao APEC, Bộ Công an đã cho trưng dụng 842 cán bộ, chiến sĩ từ Cục CSGT và Công an 63 địa phương (trong đó có 20 nữ CSGT), cùng các phương tiện ôtô, thiết bị kỹ thuật hiện đại… tập trung tại thành phố Đà Nẵng để làm nhiệm vụ, dưới sự quản lý và điều hành của Cục CSGT. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, lực lượng CSGT đã nỗ lực hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao... Trong đó, điều ấn tượng, để lại tình cảm sâu sắc đối với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế chính là hình ảnh Cảnh sát giao thông dầm mưa bảo vệ tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng.
Do ảnh hưởng của Cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) nên thời tiết Đà Nẵng có mưa lớn đi kèm với gió giật mạnh. Trên một số tuyến phố do gió lớn đã làm đổ cổng chào, cây cối ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Đặc biệt khi qua một số cầu trên sông Hàn và các tuyến đường ven biển như Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa gió thổi mạnh khiến người điều khiển mô tô nhiều lúc tưởng chừng không đi nổi. Cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng khuyến cáo người dân không ra đường nếu không thực sự cần thiết. Trong khi đó, sáng ngày 4/11/2017, Cuộc họp lần thứ 4 của Hội đồng tư vấn kinh doanh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (ABAC) diễn ra tại thành phố Đà Nẵng với sự tham dự đông đảo của các thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương đến từ 21 nền kinh tế APEC vẫn diễn ra theo đúng lịch trình.
Lực lượng CSGT vẫn phải ra đường triển khai các phương án điều tiết giao thông, xếp xe hội nghị, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn khu vực diễn ra cuộc họp.
Trung úy CSGT trèo tường cứu 5 người khỏi đám cháy
Rạng sáng 25/9/2017, tổ công tác của Đội CSGT số 12 - Công an thành phố Hà Nội gồm: Đại úy Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 (làm Tổ trưởng), Đại úy Lê Kế Hiệp, Đại úy Trần Duy Hưng và Đại úy Cao Văn Hồng và Trung úy Nguyễn Văn Tiến trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 6, đoạn thuộc khu vực thị trấn Xuân Mai thì phát hiện có khói bốc ra từ ngôi nhà anh Nguyễn Văn Nam (48 tuổi).
Thấy vậy, tổ công tác của Đội CSGT số 12 lập tức dừng xe, đồng chí tổ trưởng chỉ đạo các cán bộ chiến sĩ vừa chữa cháy, tránh cháy lan vừa cảnh báo, sơ tán người dân.
Khi biết vợ chồng anh Nam và người thân mắc kẹt ở khu vực tầng 3 phía sau tòa nhà, không chút chậm trễ, Trung úy Nguyễn Văn Tiến đã leo lên tầng 3 để phá “chuồng cọp” được làm bằng khung sắt. Được sự hỗ trợ của những người trong ngôi nhà, Trung úy Tiến đã đưa được anh Nam, mẹ, vợ và hai con của mình ra ngoài. Sau đó, hay tin còn có hai cháu N.K.N (16 tuổi) và cháu N.K.T (11 tuổi) đang mắc kẹt trên tầng 4, Trung úy Tiến bèn tiếp tục leo lên, tìm cách phá “chuồng cọp” trên tầng 4.
Thời điểm đó, khói đang lùa ra theo khe giáp ranh giữa nhà anh Nam với các nhà xung quanh và trong tầng 3 bốc lên mù mịt. Do khung sắt “chuồng cọp” làm quá chắc nên việc phá dỡ nhanh để tiếp cận hiện trường không thực hiện được.Tuy nhiên, hình ảnh người chiến sĩ áo vàng quên mình cứu người dân thoát khỏi đám cháy đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân trên khắp cả nước.
CSGT làm cọc tiêu sống, giúp dân sửa xe trong mưa bão
Ngày 11/10/2017, khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chương Mỹ, Hà Nội, Đội CSGT số 12 nhận được tin báo đoạn từ Km 424 đến Km 424+400 qua địa bàn huyện Chương Mỹ do ảnh hưởng của tình hình lũ lụt nước ngập trên đường Hồ Chí Minh nhiều ô tô chết máy, nhiều người đi xe máy mắc kẹt trong dòng nước.
Khi tổ công tác có mặt đoạn đường dài khoảng 500 m nước ngập trắng đường không phân biệt được đâu là cột mốc cây số, nhiều đoạn cống hở lộ thiên gây nguy hiểm cho người dân, có chỗ nước ngập đến ngang người gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Ngay khi có mặt, tổ công tác đã cùng người dân địa phương chăng dây, huy động chướng ngại vật như bàn ghế... để đặt cảnh báo nguy hiểm cho người đi đường, đồng thời tiến hành cứu hộ khẩn cấp những xe ô tô và xe máy bị chết máy do ngập nước bằng cách dùng sức người đẩy xe ra khỏi vùng nguy hiểm. Tại những khu vực nước ngập sâu có nhiều cống lộ thiên như gần Công ty bê tông Xuân Mai, tổ công tác đã bố trí cán bộ chiến sĩ CSGT đứng làm cọc tiêu sống hướng dẫn điều tiết giao thông không gây nguy hiểm cho người dân. Đồng thời, ngay trong đêm đơn vị đã đặt biển chỉ dẫn cảnh báo tại hai đầu điểm ngập úng và bố trí cán bộ, chiến sĩ trực đến sáng, sẵn sàng ứng cứu, giúp người điều khiển phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến ngập trên đường Hồ Chí Minh được đảm bảo ATGT.
Chiến sĩ CSGT có duyên chặn án ma túy
Bên cạnh mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông trên những tuyến đường, lực lượng CSGT còn góp phần không nhỏ trong đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy. Tiêu biểu trong số đó là chiến công của PC67, Công an tỉnh Lạng Sơn: Ngày 21/3/2017, tại thôn Phai Trần, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, Tổ công tác thuộc Phòng PC67 Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện 01 nam thanh niên điều khiển xe mô tô không biển kiểm soát, chạy tốc độ cao hướng thành phố Lạng Sơn - Đồng Đăng đang chở 02 thùng bìa các tông có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe. Qua kiểm tra, đối tượng không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe và giấy tờ tùy thân, bên trong thùng bìa các tông có 73 bánh chất bột màu trắng nghi là heroin. Tổ công tác đã khống chế đối tượng cùng tang vật và phương tiện về trụ sở của đơn vị. Tại trụ sở, đối tượng khai nhận là Lương Văn Thiệu (SN 1989, trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), 73 bánh chất bột trên là heroin Thiệu nhận chở thuê cho đối tượng tên Quyền ở Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn. Phòng PC67 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Lạng Sơn lập biên bản bắt người phạm tội theo quy định của pháp luật.
Những chiến sĩ CSGT bắt cướp giỏi
Năm 2017, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng nên một hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CSGT, không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên những tuyến đường.
Tiêu biểu là vụ bắt 2 đối tượng Lâm Văn Ngoãn (28 tuổi, quê Cà Mau) và Trần Quang Trung (24 tuổi, quê Sóc Trăng - 2 đối tượng nguy hiểm khi sử dụng gậy đánh vào đầu chị Nguyễn Thị Kim Thủy (21 tuổi, ngụ Bình Hưng Hòa A, Bình Tân) cướp chiếc xe tay ga, bên trong cốp xe có 4 điện thoại di động và một số tài sản. Từ thông tin liên lạc qua tổng đài của phòng và Công an các quận, huyện thông tin về vụ cướp, Tổ công tác đã chú ý đến đặc điểm, hình dáng của 2 đối tượng và quan sát phương tiện lưu thông trên đường có biển kiểm soát trùng với biển kiểm soát chiếc xe bị cướp. Đến hơn 3 giờ sáng, Tổ công tác phát hiện 2 đối tượng như nhận dạng ban đầu của nạn nhân nên tiến hành khống chế bắt giữ.
Ở một vụ khác, chiều 10/5/2017, dòng phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm qua cầu Chữ Y khiến cây cầu này bị kẹt cứng. Trung uý Nguyễn Phương Phúc, cán bộ Đội CSGT Chợ Lớn đang thực hiện nhiệm vụ điều hòa giao thông tại giao lộ Cao Đạt - Nguyễn Biểu thì nghe tiếng tri hô cướp của người dân. Hướng về phía tiếng kêu, Trung úy Phúc phát hiện một thanh niên điều khiển xe gắn máy biển kiểm soát 52N4 - 9341 đang cố luồn lách tháo chạy. Ngay lập tức Trung úy Phúc và anh Đinh Hoàng Bảo Duy (thanh niên xung phong) đã len qua dòng phương tiện tiếp cận đối tượng. Thấy CSGT, đối tượng toan quay đầu xe chạy ngược lên cầu Chữ Y nhưng lúc này đã kẹt cứng người nên thay đổi ý định tiếp tục luồn lách để thoát về hướng quận 5. Trung úy Phúc và anh Duy cùng một số người dân đã chạy bộ đuổi theo và bắt được đối tượng.
Dọn đường nhằm bảo đảm thông suốt cho những tuyến đường giao thông
Trong năm 2017, lực lượng CSGT trên cả nước đã để lại những hình ảnh đẹp về việc sẵn sàng giúp đỡ quần chúng nhân dân khi gặp sự cố xảy ra: CSGT Nghệ An "đội nắng" dọn đá dăm rơi vãi trên QL46; giúp dân nhặt tôm, cua, tép rơi vãi trên QL1A để tránh gây mất ATGT; CSGT cùng công nhân môi trường dọn thải bùn giữa Sài Gòn.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng nên hình ảnh người Cảnh sát nhân dân anh dũng, sẵn sàng đội nắng, đội gió, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tất cả vì sự bình yên trên những cung đường khắp mọi miền của Tổ quốc.
Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông