download-1028

Máy bay Boeing 737 Max tại một cơ sở sản xuất của Boeing ở Washington, Mỹ. Ảnh Reuter

Boeing cũng đã chính thức xác nhận các vấn đề liên quan đến lỗi lập trình bên trong bộ vi xử lý máy tính điều khiển chuyến bay. Lỗi này có thể khiến phi công mất quyền kiểm soát lái. Bên cạnh đó, máy bay 737 Max cũng gặp phải lỗi  máy bay tự tắt hệ thống điều khiển tự động. Hiện các kỹ sư của Boeing đang làm việc liên tục để có thể cập nhật hệ thống nhằm loại bỏ những lỗ hổng do hai lỗi trên gây ra.

Nhà sản xuất máy bay lớn nhất Hoa Kỳ đã phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến thiết kế và phần mềm của dòng máy bay 737 Max kể từ khi chiếc máy bay này gặp sự cố vào tháng 3/2019, khiến cho nhiều hành khách thiệt mạng và suy giảm. Boeing đã phải thu hồi và ngừng sản xuất 737 Max vào tháng 1/2020.

Đại diện Boeing cho biết việc cập nhật sửa lỗi sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch đưa 737 Max trở lại hoạt động thương mại trong tương lai của hãng. 

Trước đấy, vào tháng 1, Boeing cũng đã phát hiện ra một vấn đề phần mềm khác liên quan đến chức năng giám sát bật nguồn xác minh sự chính xác trong hoạt động của một số màn hình trên máy bay 737 Max. 

48212610_303
Hiện trường vụ tai nạn 737 Max tại Ethiopia. Hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX làm 346 người thiệt mạng đã gây thiệt hại cho hãng sản xuất máy bay này 18 tỷ USD. Ảnh : WSJ.

Boeing 737 Max đã bị Cục Hàng không Liên Bang (FAA) cấm bay từ tháng 3 năm ngoái sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng khiến cho 346 hành khách thiệt mạng. FAA cũng cho biết Boeing đang tiến hành các bước vận động nhằm cho phép 737 Max được bay trở lại. Nhiều phi công và nhân viên hàng không của nhiều hãng đã từ chối làm việc trên dòng máy bay này. Bên cạnh đó, Boeing cũng đã phải tiến hành bồi thường 114.500USD mỗi nạn nhân, đưa tổng thiệt hại của hãng lên tới 18 tỷ USD.

Các điều tra cho thấy các vụ tai nạn của 737 Max cho thấy lỗi Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn được gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp khẩn cấp, khiến phi công không thể kiểm soát hệ thống lái. 

Bên cạnh đó, đại dịch coronavirus đã phá vỡ nhu cầu đi lại trên toàn cầu, khiến cho cuộc sống của hàng triệu người bị gián đoạn. Tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi coronavirus và các tai nạn liên quan đến 737 Max xóa sổ hàng tỷ USD vốn thị trường của hãng này.

HÀ VŨ (WIRED, REUTERS)
Nguồn:Tapchigiaothong.vn