Thành phố Cần Thơ là vùng kinh tế trọng điểm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Tại đây tập trung nhiều khu công nghiệp, cảng biển, sân bay hàng không quốc tế, khu thương mại với nhịp độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng sôi động, từ đó làm cho tình hình TTATGT trên địa bàn cũng diễn biến hết sức phức tạp.
Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy - Ủy ban nhân dân, Đảng ủy - Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ trong việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục UTGT” (gọi tắt là Chỉ thị số 18), cấp ủy, lãnh đạo Phòng CSGT và Đoàn Thanh niên đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố. Với sự nỗ lực không ngừng của lực lượng CSGT đường bộ, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố được đảm bảo, tình hình TNGT đã được kiềm chế trên cả 03 mặt, UTGT và đua xe trái phép không xảy ra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT cũng như các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông.
Qua triển khai, trong 05 năm trên địa bàn thành phố xảy ra 385 vụ TNGT, làm chết 405 người, bị thương 185 người, thiệt hại tài sản ước tính 1.047.050.000Đ. So với cùng kỳ trước khi thực hiện Chỉ thị 18, giảm 178 vụ TNGT (385/563) = 31,6%, giảm 207 người chết (405/612) = 33,8%, giảm 101 người bị thương (185/286) = 35,3%.
Để đạt được những kết quả khả quan trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 18, trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, Phòng CSGT và Đoàn Thanh niên đơn vị đã chủ động thực hiện tốt các mặt công tác như sau:
1. Công tác quán triệt, triển khai thực hiện
Đã tham mưu xây dựng nhiều kế hoạch, công văn thiết thực, hiệu quả như:
+ Kế hoạch số 121/KH-CATP-PV11 ngày 18/4/2013 về triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng;
+ Kế hoạch số 233/KH-CATP-PV11 ngày 01/12/2016 về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục UTGT”.
Đồng thời, Đảng ủy cơ sở Phòng CSGT đường bộ đã chỉ đạo đơn vị xây dựng các Kế hoạch số 234/KH-PC67-TM ngày 23/4/2013 về triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Kế hoạch số 137/KH-PC67-TM ngày 16/12/2016 về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và tổ chức triển khai cho lực lượng CSGT đường bộ toàn thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm túc các giải pháp kiềm chế, làm giảm TNGT và UTGT, phấn đấu hàng năm kiềm chế, làm giảm từ 5 - 10% TNGT và không để xảy ra UTGT đường bộ, từng bước nâng cao văn hóa giao thông trong cộng đồng xã hội, trong đó Đoàn Thanh niên giữ vai trò trung tâm trong việc vận động tổ chức các phong trào thực hiện. Lãnh đạo Phòng, Đoàn Thanh niên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng CSGT thành phố thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đúng theo quy trình, giữ đúng lễ tiết, tác phong và chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân; đồng thời chủ động phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong hoạt động TTKS nhằm nâng cao hiệu quả công tác.
2. Công tác tuyên truyền
Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức và nội dung phù hợp là biện pháp rất hiệu quả để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu, nhận thức rõ hiểm họa TNGT, mỗi người khi tham gia giao thông thấy rõ trách nhiệm và tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện tốt nếp sống văn hóa giao thông.
Thực hiện 248 tin trên Báo Cần Thơ, 33 phóng sự trên Đài PT-TH Cần Thơ; phối hợp với các Phòng nghiệp vụ thuộc Công an thành phố và CSGT các địa phương đồng loạt thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền; tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về ATGT, việc xử lý nghiêm của lực lượng CSGT đối với các hành vi vi phạm, ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định về TTATGT, các trường hợp chống người thi hành công vụ hoặc thông tin về các vụ TNGT chết người; tuyên tuyền những gương thanh niên tốt, việc tốt, tận tụy dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ, liêm khiết không nhận tiền hối lộ và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực của lực lượng.
Ngoài ra, lực lượng còn cử thanh niên trực tiếp liên hệ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học tổ chức 2.945 cuộc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 46/NĐ-CP ngày 26/5/2016, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật về ATGT, có 604.282 lượt người tham dự, phát 142.844 tờ rơi và hàng ngàn quyển luật, quyển cẩm nang lái xe an toàn và nhiều phần quà cho học sinh thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ.
Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên đáng kể và từng thanh niên cũng nêu cao vai trò trách nhiệm trong quá trình công tác cũng như về sinh hoạt với cuộc sống đời thường, góp phần vận động quần chúng tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”.
3. Công tác thiết lập trật tự kỷ cương về TTATGT
Là tổ chức chính trị lãnh đạo chỉ đạo về việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT, Đảng luôn giữ vai trò chủ đạo và lực lượng thanh niên luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc TTKS, xử lý vi phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, góp phần bảo đảm an ninh trật tự của thành phố và bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị diễn ra.
Trong 05 năm thực hiện Chỉ thị số 18, với vai trò đặc biệt của Đảng ủy trong công tác chỉ đạo, Đoàn Thanh niên giữ vai trò trong tổ chức thực hiện, lực lượng đã tổ chức được 161.738 cuộc TTKS, có 699.570 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia, lập biên bản 392.529 trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT, phạt tiền 366.200 trường hợp, tổng số tiền phạt: 361.378.600.000đ, tước GPLX 50.805 t/h, tạm giữ 66.072 xe.
Đẩy mạnh việc ứng dụng hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm đã từng bước thay đổi phương thức TTKS, giảm bớt sự có mặt trực tiếp của lực lượng CSGT trên đường, góp phần xử lý vi phạm hành chính đạt hiệu quả, lực lượng đã phát hiện 916 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe có nghi vấn không do cơ quan có thẩm quyền cấp, có kết quả giám định 835 trường hợp giấy phép lái xe giả, đã xử lý hành chính 714 trường hợp. 
Ngoài ra, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị tham mưu Giám đốc Công an thành phố xây dựng Kế hoạch huy động các lực lượng Cảnh sát khác phối hợp với CSGT đường bộ tham gia TTKS bảo đảm TTATGT (như các đơn vị Phòng PC45, PC64B, PC65) từ 22 giờ đến 04 sáng hôm sau. Ngoài công tác bảo đảm TTATGT thì công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên tuyến giao thông cũng được phát huy tác dung. Qua đó, lực lượng đã giải tán 03 vụ, lập biên bản 132 trường hợp có hành vi tụ tập để cổ vũ hành vi điều khiển xe đuổi nhau trên đường, không có giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký và chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.
Phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên địa bàn thành phố; đề xuất điều chỉnh, khắc phục một số nội dung chưa phù hợp về tổ chức giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Phân công, bố trí lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông phân luồng, phân tuyến, kịp thời giải tỏa, không để xảy ra UTGT, đặc biệt là vào các ngày diễn ra lễ hội, hoạt động Tết,…
4. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông
Thông qua công tác TTKS, xử lý vi phạm, lực lượng thành niên CSGT Phòng PC67 đã thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông. Kết quả như sau:
+ Đã phát hiện, tham gia truy bắt 106 vụ, 214 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản trên đường; tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy; đánh bạc, mang theo hung khí, gây rối trật tự công cộng. Tất cả người và tang vật đều bàn giao cho cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.
+ Phát hiện 95 xe ô tô, 14 xe mô tô vận chuyển 111.356 gói thuốc lá ngoại nhập, 40.000 lít dầu, 21 tấn đường, hàng ngàn hộp mỹ phẩm các loại,… không có nguồn gốc và hóa đơn chứng từ; phát hiện 01 xe ô tô con vận chuyển 4,1528 gram cần sa khô; 95,6599 gram ma túy tổng hợp, lực lượng cũng đã chuyển cơ quan chức xử lý theo thẩm quyền.
Thực hiện tốt Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Nghị định 208/2013/NĐ-CP ngày 17/12/2013 của Chính phủ quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ; thời gian qua đã xảy ra 01 vụ chống người thi hành công vụ, đối tượng đã có hành vi xúc phạm đến lực lượng đang làm nhiệm vụ. Phòng PC67 đã phối hợp với Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều khởi tố vụ án hình sự và tuyên phạt 06 tháng từ giam đối với Huỳnh Văn Bò.
Thực hiện Thông tư số 28/2014/TT-BCA ngày 07/7/2014 của Bộ Công an quy định về công tác điều tra hình sự trong CAND và Thông tư số 76/2011/TT-BCA ngày 22/11/2011 của Bộ Công an quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp công tác điều tra, giải quyết TNGT của lực lượng CSND; theo thẩm quyền phân cấp từ 16/9/2012 đến 15/9/2017, đơn vị không có thụ lý điều tra, giải quyết vụ TNGT nào, tất cả TNGT đường bộ thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện thụ lý, giải quyết. Đối với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, Cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu đơn vị phối hợp điều tra, thì thực hiện theo đúng  quy định.
5. Nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT
Hiện tại, Phòng CSGT đường bộ có 10 Đội, Trạm trực thuộc với tổng quân số hơn 120 đồng chí biên chế, trong đó có hơn 70% là thanh niên. Lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho cán bộ, chiến sỹ tham gia học tập, bồi dưỡng các lớp trong và ngoài ngành Công an. Từ đó, tất cả cán bộ chiến sỹ đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên, đảm bảo đủ phẩm chất đạo đức và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Sắp xếp, kiện toàn tổ chức đơn vị khoa học, phù hợp với tình hình thực tế; bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ đúng với năng lực, sở trường để phát huy tốt khả năng làm việc mang lại hiệu quả cao.
Thực hiện Thông tư số 38/2015/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong CAND khi để xảy ra tham nhũng trong đơn vị do mình quản lý, phụ trách, Lãnh đạo đơn vị luôn gương mẫu đi đầu trong các mặt công tác và thường xuyên quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-BCA của Bộ Công an về tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; ngăn chặn, xử lý vi phạm và các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân.
Qua kết quả kiểm tra định kỳ của Tổ điều lệnh đơn vị: không có cán bộ, chiến sỹ sai phạm; tất cả cán bộ, chiến sỹ đều có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị, lành mạnh, không có cán bộ, chiến sỹ vi phạm 19 điều cấm Đảng viên không được làm, 11 điều cấm cán bộ, chiến sỹ CAND không được làm, tất cả đều thực hiện đúng quy chế dân chủ trong công tác bảo đảm TTATGT, luôn tận tụy với công việc, tích cực tham gia và thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do cấp trên đề ra, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự chủ, liêm khiết, đấu tranh chống các loại tội phạm trên tuyến giao thông; có 145 lượt cán bộ, chiến sỹ nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ của chủ xe, lái xe với số tiền là 10.100.000 Đ và 09 lượt cá nhân được Giám đốc Công an thành phố tặng giấy khen đã thể hiện sự liêm khiết không nhận hối lộ và nhặt được của rơi trả lại người bị mất.
Trên cơ sở kết quả đạt được, Cấp ủy - lãnh đạo đơn vị, Đoàn Thanh niên đã quan tâm đề nghị và được các cấp khen thưởng đối với 120 lượt tập thể (47 bằng khen, 73 giấy khen), 493 lượt cá nhân (159 bằng khen, 334 giấy khen) có thành tích xuất sắc trong các mặt công tác nhằm động viên, khích lệ tinh thần CBCS hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trong thời gian tới, để tiếp tục khẳng định vai trò của Đảng, vị trí của Đoàn trong công tác chỉ đạo của Đảng, Đoàn trong thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI), Đảng ủy, Đoàn Thanh niên Phòng PC67 tiếp tục triển khai các mặt công tác trọng tâm như sau:
- Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ, nhất là lực lượng thanh niên nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT;
- Tiếp tục tổ chức thực hiện Kế hoạch số 381/KH-CATP-PV11 ngày 10/10/2014 về triển khai Chiến lược bảo đảm TTATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp để thực hiện có hiệu quả hơn;
- Tiếp tục vận hành hệ thống camera giám sát, tăng cường xử phạt thông qua hình ảnh;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giao thông đường bộ trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng cho mọi người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh,…bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe khi điều khiển xe;
- Tăng cường huy động các lực lượng Cảnh sát khác tham gia TTKS, xử lý vi phạm, đảm bảo khép kín thời gian, tuyến đường theo Kế hoạch của Công an thành phố đề ra; tập trung mở các chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT và các hành vi tổ chức đua xe trái phép; qua đó tấn công, trấn áp các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.
- Phối hợp Sở GTVT tổ chức khảo sát các điểm đen, những bất cập về hệ thống tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố, kịp thời kiến nghị UBND thành phố xem xét, khắc phục;
- Tiếp tục xây dựng đội ngũ CSGT thực sự trong sạch và vững mạnh, có trình độ năng lực, đạo đức, tác phong, tăng cường đào tạo lực lượng ngày một chính quy, tinh nhuệ góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; phân bổ lực lượng tham gia bảo đảm TTATGT đáp ứng được nhu cầu công tác của từng địa bàn cụ thể.
                                                      Trung tâm Nghiên cứu ATGT - Học viện CSND