IMG_8314
Từ 01/6/2020, giấy phép lái xe được in mã QR đằng sau

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam Lương Duyên Thống, thực hiện Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, từ ngày 01/6/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT thực hiên in mã hai chiều (QR) vào GPLX. Cụ thể, việc in mã hai chiều (QR) trên mặt sau của GPLX được thực hiện từ 00h00’ ngày 01/6/2020, GPLX in sau thời điểm trên không có mã hai chiều (QR) là GPLX không hợp lệ. Còn đối với GPLX cấp trước 1/6/2020 vẫn sử dụng bình thường.

“Mã QR được in trên GPLX để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe để xác minh tính xác thực và tra cứu thông tin của GPLX một cách nhanh nhất”, ông Thống cho biết.

Theo đó, chỉ cần sử dụng ứng dụng có quét mã QR quét lên mã được in trên GPLX, ngay lập tức ứng dụng sẽ cung cấp thông tin cơ bản trên giấy phép lái xe như tên, ngày tháng năm sinh, hạng GPLX và nơi cấp. Việc sử dụng mã hai chiều (QR) sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý và lực lượng tuần tra, kiểm soát trong việc phát hiện các GPLX không hợp lệ và liên kết nhanh với cơ sở dữ liệu quản lý GPLX của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Giấy phép lái xe mới có kích thước nhỏ gọn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, làm bằng vật liệu PET. , đảm bảo độ bền cơ học, chịu ẩm, chịu nhiệt phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường, có tính năng bảo mật cao, ảnh của người lái xe được in trực tiếp trên giấy phép lái xe, sử dụng công nghệ IPI mã hóa thông tin ẩn trên ảnh của người lái xe; các thông tin này được hiển thị dưới kính giải mã đơn giản và tiện dụng đối với lực lượng tuần tra kiểm soát, trên GPLX có hoa văn bảo mật và tem chống làm giả, sử dụng chữ ký số do Ban cơ yếu Chính phủ chuyển giao để bảo mật ảnh chữ ký và con dấu của người phê duyệt cấp giấy phép lái xe nên sẽ hạn chế tới mức thấp nhất khả năng làm giả hoặc tẩy xóa, sửa chữa GPLX.

IMG_8320
Thông tin cơ bản về người sở hữu giấy phép lái xe được cung cấp khi quét mã QR

 

IMG_8319

Hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc, gồm 12 phần mềm quản lý từ quá trình đào tạo, sát hạch, cấp, đổi và cập nhật các vi phạm của người lái xe và hình thành cổng thông tin điện tử về GPLX toàn quốc.

Việc cấp giấy phép lái xe mới và thực hiện quản lý giấy phép lái xe theo hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc tạo điều kiện để lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm của ngành Công an và cơ quan, doanh nghiệp sử dụng người lái xe dễ dàng cập nhật, khai thác, truy cập vào cổng thông tin điện tử về GPLX của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xác thực và theo dõi vi phạm của người lái xe khi cần; các cơ quan quản lý dễ dàng rà soát, xử lý để loại trừ các trường hợp bị lực lượng chức năng thu hồi Giấy phép lái xe nhưng lại giả báo mất để xin cấp lại GPLX; hạn chế việc sử dụng GPLX giả hoặc cùng lúc sử dụng nhiều Giấy phép lái xe; giảm bớt thủ tục, thời gian xác minh GPLX.

Được biết, GPLX trước đây được làm từ giấy bìa với công nghệ in, bảo mật còn lạc hậu, việc quản lý thủ công nên còn nhiều hạn chế, chưa hình thành hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX toàn quốc, người lái xe muốn đổi GPLX phải đến đúng Sở GTVT trực tiếp quản lý làm thủ tục. Để khắc phục các tồn tại nói trên, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 01/07/2012 đã thực hiện đổi mới giấy phép lái xe và xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, việc cấp đổi GPLX được thực hiện tại bất kỳ Sở GTVT nào thuận tiện nhất cho người lái xe.

PV
Nguồn:tapchigiaothong,vn