Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Sáng 26/9, Quỹ bảo trì đường bộ TƯ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm hoạt động (giai đoạn 2013-2017) theo hình thức trực tuyến tại 5 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ , Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB) TƯ chủ trì Hội nghị.

Theo thống kê của Văn phòng Quỹ BTĐB TƯ, trong 5 năm qua từ nguồn vốn BTĐB trên các tuyến quốc lộ đã xử lý 1.031 cầu yếu, 614 điểm đen, bổ sung, thay thế 13.252 biển báo hiệu đường bộ, xây dựng 1.138.000 m hộ lan, cải tạo 137.000m cống & 1.372.410m rãnh thoát nước, 76.806.418 m2mặt đường. Gia cố lề, mở rộng trên 1.000 km mặt đường 3,5m - 5 m thành mặt đường  đường lớn hơn 5,5 m để bảo đảm cho 2 chiều xe đi tránh, vượt thuận lợi góp phần giảm ùn tắc giao thông. Xây dựng các trụ chống va trôi cho trụ cầu trên các tuyến sông có lưu lượng vận tải thủy lớn, xây dựng giá long môn kiểm soát xe quá khổ, quá tải qua các vị trí không bảo đảm tĩnh không…

Các địa phương đã chủ động sử dụng nguồn Qũy BTĐB TW phân bổ và nguồn ngân sách địa phương để sửa chữa tập trung các công trình hư hỏng kéo dài, cứng hóa nhiều tuyến đường đất, gia cố mở rộng nhiều tuyến đường, sửa chữa được nhiều cầu, hộ lan, hệ thống cống rãnh, xử lý các vị trí ngầm tràn... góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an toàn cho nhân dân và phát huy tối đa nguồn vốn của Qũy BTĐB. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, nhìn lại chặng đường 5 năm hình thành Quỹ BTĐB, nguồn vốn từ Quỹ BTĐB bố trí cho công tác quản lý bảo trì hệ thống đường bộ ngày càng được cải thiện, đạt kết quả tích cực về giải quyết nguồn vốn hạn hẹp do ngân sách nhà nước cấp trước đây. Việc sử dụng Quỹ BTĐB TƯ và các Quỹ BTĐB địa phương đã góp phần quan trọng trong việc bảo dưỡng kéo dài thời gian khai thác công trình đường bộ, sửa chữa kịp thời các hư hỏng trên hệ thống đường bộ, bảo đảm hệ thống đường bộ thông suốt, an toàn và phát huy hiệu quả góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh, phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giảm nhẹ thiên tai, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, xoá đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền. Về cơ bản đến nay công tác bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch được ưu tiên tập trung giải quyết hàng năm đảm bảo kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông của đất nước.

Trước khi có Quỹ BTĐB, mỗi năm cả nước có trên 12 ngàn người thiệt mạng vì TNGT, nhưng sau khi có Quỹ BTĐB hạ tầng giao thông được cải thiện, các điểm đen được xóa, giao thông thuận tiện, kinh tế phát triển.... TNGT được kéo giảm hàng năm, đến nay còn trên 8 ngàn người, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì hội nghị

Đánh giá hoạt động của Quỹ BTĐB, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB TƯ Trương Quang Nghĩa cho biết: Công tác xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của Quỹ đã được quan tâm đúng mức. Mặc dù có nhưng thay đổi trong thời gian vừa qua những Quỹ BTĐB đã kịp thời điều chỉnh hoạt động điều hành theo đúng quy định; kịp thời hướng dẫn các cơ quan liên quan triển khai các công việc cơ bản đảm báo tiến độ; công tác thu phí sử dụng phí được thực hiện đồng bộ hiệu quả, không bị thất thoát; công tác thanh kiểm tra được thực hiện thường xuyên đã giúp Quỹ BTĐB hoạt đông công khai, minh bạch đúng mục đích phát huy được nguồn vốn đóng góp từ xã hội và ngân sách hỗ trợ.

Các hoạt động của Quỹ BTĐB đã được triển khai hiệu quả cả ở cấp trung ương và địa phương, với nguồn vốn có được cùng với sự điều hành quyết liệt kịp thời, công tác bảo trì đường bộ đã có nhiều tiến bộ so với thời điểm trước khi có Quỹ BTĐB. Cũng theo Bộ trưởng, bên cạnh việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn, các giải pháp về giao thông, tổ chức, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã đổi mới phương pháp điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng kế hoạch quản lý phương tiện cũng góp phần rất lớn vào sự thành công bước đầu của Quỹ BTĐB.

Bên cạnh đó, Quỹ BTĐB các địa phương mặc dù còn gặp khó khăn nhưng đã cố gắng vượt qua để tham mưu cho lãnh đạo địa phương. Quỹ BTĐB đã thật sự phát huy hiệu quả, khẳng định là giải pháp tốt, đem lại hiệu quả tích cực cho hoạt động BTĐB nói riêng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ATGT cho từng địa phương và khu vực”, Bộ trưởng đánh giá.

Cùng với việc ghi nhận những kết quả đã đạt được Quỹ BTĐB trong 5 năm qua, Bộ trưởng cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế trong hoạt động của Quỹ. Cụ thể, nguồn vốn tuy đã được tăng lên và ổn định qua từng năm nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu nên công tác BTĐB chưa đạt được kết quả như mong muốn; các cơ chế chính sách liên tục thay đổi đã làm giảm hiệu quả của Quỹ BTĐB; hoạt động thu chi của Quỹ tuy đã được thực hiện theo đúng quy định nhưng chưa có những giải pháp triệt để để phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn; công tác thu hút các nguồn vốn khác cho công tác BTĐB đã được đề cập, tìm hiểu nhưng chưa thể triển khai trong giai đoạn hiện nay.

Từ đó, Bộ trưởng đề nghị, các cơ quan đơn vị liên quan cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và nghiên cứu kỹ Đề án xây dựng Quỹ BTĐB để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ cơ chế hoạt động ổn định cho Quỹ BTĐB theo mục đích, tôn chỉ khi xây dựng và hình thành Quỹ BTĐB; các cơ quan tham mưu giúp việc cho Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB cần tích cực trong hoạt động, thật sự điều hành có hiệu quả Quỹ BTĐB, phát huy tối đa nguồn vốn còn hạn hẹp trong công tác BTĐB.

Qua 5 năm hoạt động, Quỹ BTĐB, ngành GTVT và các cơ quan liên quan quyết tâm tiếp tục điều hành Quỹ BTĐB hoạt động hiệu quả, đúng trong tâm, trọng điểm, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các mặc còn tồn tại để hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Các cá nhân được Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khen thưởng

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB TW cũng đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động của Quỹ BTĐB trong giai đoạn 2013-2017.

Nguồn: Tapchigiaothong.vn