Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) tặng bằng khen cho các phóng viên báo, đài trong đó có Tạp chí Giao thông vận tải

Những hình ảnh đẹp thể hiện tinh thần trách nhiệm của CSGT trên các tuyến đường

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân 2023, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSGT đã có chuyển biến về tư duy hoạt động, phương pháp xác định và lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể hoạt động, là nguồn lực của công tác đảm bảo trật tự ATGT. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh, trên các tuyến giao thông trọng điểm, lực lượng CSGT đã thường trực trên 2.000 lượt cán bộ chiến sĩ, hỗ trợ cho hơn 100 đoàn với 250 nghìn lượt người về quê đón Tết an toàn.

"Sau kì nghỉ Tết, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, lực lượng CSGT đã tặng nước uống, sữa, thức ăn, xăng xe… giúp đỡ người dân khi di chuyển về quê và quay trở lại làm việc. Với tình thần "lúc cần là có CSGT, đâu khó có CSGT", những món quà giản dị nhưng mang lại ý nghĩa lớn, nhiều tình cảm của lực lượng CSGT với người dân, mong muốn bà con đi đường bình an", Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh và cho biết thêm: những hoạt động lan toả tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của công an nhân dân chắt chặt với quần chúng nhân dân, được báo giới đồng hành đưa tin khen ngợi, tô đẹp hình ảnh của người công an nhân dân trong mắt người dân. 

Với quyết tâm của lực lượng CSGT, sự giúp đỡ của các ban, ngành, quần chúng nhân dân, nhất là công tác đưa tin tuyên truyền về lực lượng CSGT của các cơ quan báo chí, tình hình trật tự ATGT Tết Nguyên đán Quý Mão có những chuyển biến tích cực, công tác xử lý vi phạm, đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn đạt kết quả cao so với thời gian trước lền kề.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trực xuyên Tết với tinh thần thượng tôn pháp luật, xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong dịp Tết. Bên cạnh đó, Cục CSGT đã chủ động tham mưu huy động lực lượng tổ chức triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả hệ thống công nghệ giám sát trong chỉ huy đảm bảo trật tự ATGT.

Theo thống kê của Cục CSGT, từ giữa tháng 11/2022 đến đầu tháng 2/2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 660.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 1.246 tỉ đồng. Trong đó, phát hiện hơn 117.000 người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn, phạt tiền 543 tỉ đồng...

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, ngày  21/2, lực lượng CSGT đã được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen. Trong thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, khen ngợi những kết quả, thành tích mà lực lượng CSGT đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tư duy, nhận thức và hành động, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Xây dựng lực lượng CSGT thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, khắc họa rõ nét hơn nữa hình ảnh người chiến sĩ CSGT vì nhân dân phục vụ; quyết tâm tạo chuyển biến tích cực hơn nữa tình hình trật tự, an toàn giao thông...

Một số hình ảnh lực lượng CSGT giúp người dân, tặng nước, xăng xe giúp đỡ người đi đường

Không có chuyện uống siro, thuốc sâu răng cũng có nồng độ cồn

Liên quan đến dư luận cho rằng, người dân có quyền đề nghị kiểm tra nguồn gốc máy đo nồng độ cồn, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, trong quy chế dân chủ bảo đảm công tác trật tự an toàn giao thông thì lực lượng CSGT đã công khai kế hoạch trên trang web của Cục và công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. 

Trong khi đó, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ trang cấp cho lực lượng CSGT được thực hiện theo quy định của Bộ Công an. Do vậy, người dân được giám sát kiểm tra những gì được pháp luật quy định. Đối chiếu pháp luật cho thấy không có việc quy định kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của dụng cụ này. "Đó thuộc về phạm vi, chức năng của cơ quan chức năng. Còn trách nhiệm của người dân đã được quy định cụ thể trong quy chế dân chủ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông", Thiếu tướng Lê Xuân Đức nói và cho hay, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo 2 chuyên đề trọng tâm từ năm 2022 - 2023, đó là xử lý nồng độ cồn và cơi nới thùng xe, chở quá tải...

Liên quan đến các nhóm livestream trên mạng xã hội để "né chốt", Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho hay, trong kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng CSGT thực hiện chuyên đề đo nồng độ cồn là đang thực hiện theo kế hoạch, kinh nghiệm quốc tế. Trước khi thực hiện, CSGT làm tốt công tác điều tra cơ bản, điều tra từng tuyến đường, từng nhà hàng, từng đối tượng, sau đó bố trí lực lượng ở những điểm đó và cũng thường xuyên thay đổi vị trí liên tục.

"Chính vì vậy, những trường hợp cố tình né chốt, chống đối đã bị hạn chế ở mức thấp nhất", Thiếu tướng Lê Xuân Đức thông tin.

Một vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua là thông tin trên mạng xã hội cho rằng chỉ uống siro, ăn hoa quả và sử dụng thuốc sâu răng vẫn bị xác định vi phạm nồng độ cồn. Về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho hay, hiện nay việc đo nồng độ cồn được thực hiện theo hai chế độ. Đo định tính và khi nào CSGT xác định có cồn mới tiến hành đo nồng độ theo chỉ số hàm lượng là bao nhiêu. Do vậy, CSGT không thể xử lý sai mà không có nồng độ cồn. CSGT thực hiện công khai minh bạch, không xử lý trường hợp sai quy định. 

Ngoài ra, những thông số giữa Bộ Y tế và thông số đo của CSGT cũng khác nhau. Bộ Y tế căn cứ vào nồng độ cồn trong máu, còn cảnh sát giao thông đo qua hơi thở. "Chắc chắn anh phải có định tính trước, khi định tính rồi thì có nồng độ cồn theo định lượng, chỉ số theo từng mức ở Nghị định 100, do đó không thể sai được", Thiếu tướng Lê Xuân Đức phân tích.

"Trong năm 2023, Cục CSGT sẽ tập trung thực hiện xuyên suốt 2 chuyên đề công tác trọng tâm và là mệnh lệnh chiến đấu của Bộ Công an gồm: Xử lý vi phạm nồng độ cồn và chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông", Phó Cục trưởng CSGT thông tin thêm.

Nguồn: tapchigiaothong.vn