4e57b7f6ecb505eb5ca4
Đoạn xuất hiện vết rạn nứt đã được xây kè đá kiên cố nhưng vẫn xuất hiện các vết rạn nứt mới, gây nguy cơ sạt lở tuyến đường này. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Trước những thông tin về hiện tượng rạn nứt mặt đường Quốc lộ 91 cũ, đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang (cách vị trí sạt lở hiện nay khoảng 80m về hướng thành phố Long Xuyên) với chiều dài khoảng 20 m, bề rộng từ 0,1 đến 1cm được đăng tải gần đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng  Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tuyến Quốc lộ 91 từ Km0÷Km142+152 dài 142 km, điểm đầu thuộc Thành phố Cần Thơ, điểm cuối tại cửa khẩu Tịnh Biên thuộc tỉnh An Giang. Tuyến Quốc lộ 91 đi qua tỉnh An Giang có hiện tượng sạt lở. 

“Nguyên nhân sạt lở là do thay đổi đổi dòng chảy, xói sâu dưới lòng sông Hậu. Đây vừa là quá trình tự nhiên, đồng thời là hệ quả của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông. Trong những năm qua ngành giao thông vận tải ở Trung ương và địa phương đã có nhiều giải pháp phòng, chống hiện tượng sạt lở của các tuyến đường đi sát sông Hậu, gồm cả Quốc lộ 91. Tuy nhiên, Quốc lộ 91 đoạn qua khu vực xã Mỹ Bình, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang được đánh giá bị sạt lở là do thay đổi dòng chảy và xói sâu của lòng sông cần phải có giải pháp khắc phục phù hợp”, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải đáp.

Cũng theo ông Huyện, được phép của Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và Ban QLDA 7 đã thuê tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm lập dự án xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 91 mới, tránh khu vực xói lở. Đoạn tuyến tránh này đã hoàn thành, thông xe năm 2019. Sau khi thông tuyến mới, Bộ GTVT và UBND tỉnh An Giang đã thống nhất chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ thành đường địa phương (trong đó có các vị trí bị sạt lở, các đoạn mà người dân phản ánh có rạn nứt mặt đường). Tháng 12/2019, Cục QLĐB IV đã bàn giao cho địa phương quản lý đoạn tuyến trên.

2f77d2d6899560cb3984
Ảnh vệ tinh mô phỏng khu vực xuất hiện vết rạn nứt mới và khu vực sạt lở vào năm 2019 trên Quốc lộ 91 cũ, đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Hiện nay, Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang đã có Nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 05/5/2020 về xây dựng công trình xử lý sạt lở sông Hậu bảo vệ Quốc lộ 91 cũ đoạn qua huyện Châu Phú; Ban QLDA ĐTXD giao thông tỉnh đã có Tờ trình gửi Sở GTVT An Giang thẩm định dự án làm căn cứ phê duyệt công trình xử lý sạt lở Quốc lộ 91 cũ đoạn qua huyện Châu Phú (Tờ trình số 404/TTr-BQLDA ngày 13/5/2020). Việc sạt lở quốc lộ 91 cũ gần đây, địa phương đã nắm được thông tin và UBND tỉnh An Giang đã chủ trì cùng các sở, ngành và UBND huyện Châu Phú tổ chức kiểm tra hiện trường ngày 24/5/2020.

Như vậy, đoạn tuyến Quốc lộ 91 qua  xã Mỹ Bình, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã được điều chỉnh sang tuyến mới đảm bảo giao thông của Quốc lộ 91 luôn thông suốt, an toàn. Đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ từ Km 85+050÷Km90+050 và đoạn tuyến nhánh từ Km88+705÷Km98+085 đã bàn giao để địa phương quản lý, bảo trì và hiện nay Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang và các cấp chính quyền tỉnh An Giang đã quyết liệt vào cuộc để thực hiện công tác phòng chống, khắc phục sạt lở và thực hiện các bước, các thủ tục theo quy định nhằm sớm triển khai dự án  xử lý sạt lở bờ sông Hậu bảo vệ đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ qua huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục QLĐB IV sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai và tổ chức giao thông các tuyến đường trên địa bàn của Tỉnh.

PV
Nguồn:tapchigiaothong.vn