Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại lễ tưởng niệm

Tối 19/11 tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp "Người bạn đường" gắn với Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2022 với chủ đề xây dựng văn hóa giao thông an toàn với tinh thần Tưởng nhớ người đi vì người ở lại.

Tham dự Chương trình có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội là cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, Ban ATGT thành phố Hà Nội; đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, cùng đông đảo đại diện các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có gần 1,3 triệu người tử vong và gần 50 triệu người bị thương do TNGT. 

Ở Việt Nam, mặc dù cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân đã nỗ lực rất nhiều, nhưng mỗi năm có gần 7 nghìn người thiệt mạng do TNGT và trên 11 nghìn người khác mang trên mình thương tật suốt đời.

Chỉ riêng 11 tháng đầu năm 2022, TNGT đã cướp đi sinh mạng của gần 6 nghìn đồng bào. Đau đớn hơn, phía sau những cái chết do TNGT là hàng nghìn tổ ấm của gia đình, hàng nghìn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời, hàng nghìn em nhỏ mất đi cha mẹ. 

Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại - Ảnh 3.

Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội là cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia...tham dự lễ tưởng niệm

"Hình ảnh con trẻ đơn côi giật mình thức giấc, nghẹn khóc  giữa đêm khuya gọi mẹ, tìm cha, càng bóp nghẹt con tim của mỗi chúng ta. Nỗi đau này cũng nhắc nhở mỗi chúng ta về sự chân quý không gì so sánh được, sự mất mát này là nỗi đau vô hạn không gì bù đắp với dân tộc Việt Nam cũng như mọi dân tộc trên thế giới", Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu.

"Thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào, đồng chí, hôm nay cùng với nhân dân thế giới, chúng ta tưởng niệm những nạn nhân không may qua đời do TNGT năm 2022, với tinh thần tưởng nhớ người đi, vì người ở lại. Ngay trong lúc này, mỗi chúng ta tưởng nhớ những đồng bào mất đi và nhắc nhở chính mình phải có những hành động thiết thực để kéo giảm TNGT, để con trẻ mọi miền đất nước được đến trường trên những cung đường bình yên, để mọi nhà được sum vầy hạnh phúc bên mâm cơm mỗi khi trở về. Tôi kêu gọi các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về trật tự ATGT. Xây dựng văn hoá giao thông an toàn, đã uống rượu bia không lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe, luôn đội MBH khi đi mô tô, xe máy, luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, nhường nhịn giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông, cùng nhau tạo lập môi trường giao thông thực sự an toàn, văn minh, thân thiện", Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chia sẻ và thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có thân nhân không may qua đời do TNGT tại Việt Nam. 

"Tôi kêu gọi mỗi người trong chúng ta hãy giúp đỡ, chung tay xoa dịu nỗi đau TNGT đã gây ra cho các nạn nhân, cho gia đình nạn nhân. Hãy vì niềm xót thương những người đã mất mà hành động an toàn của những người đang sống, đề nghị chúng ta hãy dành 1 phút tưởng niệm những đồng bào không may qua đời do TNGT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thông qua Chương trình nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT; đồng thời kêu gọi sự chung tay cùng hành động của từng cá nhân, tổ chức, cộng đồng để ngăn chặn, đẩy lùi và cùng sẻ chia, xoa dịu những nỗi đau do tai nạn giao thông gây nên.

Chương trình "Người bạn đường" gắn với Lễ Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT Việt Nam năm 2022 cũng góp tiếng nói tri ân đến các lực lượng chức năng vì những cống hiến của họ và tưởng niệm những người đã không trở về nhà do TNGT.

Nguồn: tapchigiaothong.vn