50F0ADB3-D76F-4AB6-B412-1547A86F7A82.
Các đơn vị thi công tập trung máy móc thiết bị chuẩn bị thực hiện gói thầu

Việc triển khai thi công gói thầu XL3A của dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 được xem là quan trọng nhất. Gói thầu 3A gồm các hạng mục thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 và điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thời gian thi công.

Toàn bộ dự án cầu Mỹ Thuận 2 có 5 gói thầu xây lắp. Đến nay chủ đầu tư và các nhà thầu cũng đã triển khai thi công gói thầu XL1 (đường dẫn phía Tiền Giang từ Km 101+126 đến Km 104+190); gói XL2 (đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km 104+190 - Km 105+454); và gói XL4 (thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long).

F28A0473-C090-4BC4-A6D7-1E23B36DA76F.
Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn chuông khởi động gói thầu của dự án

Ông Nguyễn Chung Khánh, giám đốc Ban QLDA 7 cho biết: Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018. Tổng mức đầu tư là 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỉ đồng.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách, với mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.

Dự án có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tổng chiều dài tuyến là 6,61 km. 

74F4DECE-0766-4EA3-9F54-01A6FB3994F3.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng cho rằng: Hiện tại, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã triển khai thi công và tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai thực hiện. Khi hai tuyến cao tốc trên được đưa vào khai thác thì cầu Mỹ Thuận hiện tại sẽ ùn tắc, không thể đáp ứng được nhu cầu do lưu lượng xe tăng nhanh. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho QL1A, đồng thời kết nối các khu công nghiệp, các đô thị trung tâm kinh tế trọng điểm các đầu mối giao thông quan trọng như: TP.Hồ Chí Minh, TP. Mỹ Tho, TP.Vĩnh Long và TP.Cần Thơ. Dự án cũng sẽ góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức như đường sắt, cảng biển, sân bay ... nâng cao năng lực vận tải cho khu vực. 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ GTVT đánh giá cao sự phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương và UBND hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long trong công tác GPMB, sự nỗ lực của các cơ quan tham mưu của Bộ, đặc biệt là sự tích cực, chủ động của Ban QLDA 7 đã chuẩn bị kịp thời, đúng quy định các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai thi công kết cấu phần dưới cầu chính dây văng cầu Mỹ Thuận 2 vào ngày hôm nay. Đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT. Trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT  yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị tư vấn giám sát và Nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định, tập  trung các nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án. Đặc biệt ưu tiên tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật. Hết sức chú ý đến công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công. Đồng thời, đề nghị UBND hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tiếp tục hỗ trợ, bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án các gói thầu còn lại trong thời gian sớm nhất để triển khai thi công đồng loạt để dự án hoàn thành đúng mục tiêu đề ra trong năm 2023.

MỸ LỆ
Nguồn:Tapchigiaothong.vn