Từ thực tế công tác tuần tra kiểm soát và phân tích nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, nắm bắt được thói quen của người tham gia giao thông ở khu vực nông thôn là còn chủ quan và thường đi ngang về tắt, lực lượng CSGT, CA huyện Tuy Phước đã đẩy mạnh tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng và theo từng chuyên đề cụ thể.


Huyện Tuy Phước (Bình Định): Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông - ảnh 1

CSGT CA huyện Tuy Phước kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trên địa bàn.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể tổ chức tập trung đông người, CA huyện Tuy Phước chú trọng tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh tại cơ sở. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc vận động người dân không lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ; đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy hay xe đạp điện; không được giao phương tiện cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông; phổ biến những quy định, điều luật mới đã và đang được áp dụng...

Mới đây, khi theo chân tổ tuần tra giao thông của CA huyện đi dọc các tuyến đường giao thông trên địa bàn thị trấn Diêu Trì, đến các xã Phước Hòa, Phước Thuận, phóng viên nhận thấy người dân đã cơ bản nắm bắt và tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. Anh Phạm Tiến Quân (ở thị trấn Diêu Trì), bị CSGT ra hiệu lệnh dừng ngẫu nhiên để kiểm tra và chỉ bị nhắc nhở vì xe không có gương chiếu hậu. Anh Quân bày tỏ: “Việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về ATGT ở các tuyến đường nông thôn là tốt. Tôi sẽ lắp gương chiếu hậu xe để thuận tiện hơn khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác”. Còn ông Nguyễn Văn Hậu, chủ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng và nội thất trên địa bàn xã Phước Hòa, chia sẻ: “Muốn thuận tiện kinh doanh, nhà tôi thường bày hàng hóa lấn ra mặt đường, nhưng được CA đến nhắc nhở, tuyên truyền, gia đình tôi đã chấp hành. Mình không nên vì cái riêng của gia đình mà ảnh hưởng đến trật tự giao thông chung của mọi người”.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, CA huyện Tuy Phước còn phối hợp với CA các xã chủ động tuần tra, xử lý vi phạm ATGT theo từng chuyên đề. Trong đó, tập trung kiểm tra các lỗi vi phạm như: Sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; đón, trả khách và dừng, đỗ sai quy định; người điều khiển xe ô tô không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe đang điều khiển…

Có thể nói, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện Tuy Phước thời gian gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 11 vụ TNGT, làm 12 người chết, 5 người bị thương; tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so cùng kỳ. Đáng chú ý, trong đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT lần này, Tuy Phước đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát đến từng thôn. Từ ngày 15/7 đến nay, Đội CSGT, CA huyện phối hợp với CA các xã tổ chức 144 ca tuần tra, kiểm soát; qua đó lập biên bản vi phạm 785 trường hợp, tạm giữ 72 phương tiện, trong đó xử lý 31 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; ra quyết định xử phạt 763 trường hợp vi phạm, phạt tiền 265 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội CSGT, CA huyện Tuy Phước, cho biết: “Đơn vị sẽ tiếp tục chủ động, đa dạng hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân, chủ động phối hợp tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, kiên quyết lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đồng thời, chúng tôi tham mưu cho các cấp, ngành, địa phương nhanh chóng khắc phục những bất cập hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn”.

Báo Bình Định
Nguồn:antoangiaothong.vn