Trước đó, Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra điều kiện hoạt động xe ô tô đưa đón học sinh của 47 trường học tại 11 địa phương, gồm: TP.Pleiku; các huyện Ia Grai, Chư Păh, Chư Prông, Đăk Đoa, Ia Pa, Chư Sê, Mang Yang, Đức Cơ, Chư Pưh và Kông Chro. Tổng số xe đưa đón học sinh được kiểm tra là 130 chiếc.

Một chiếc xe ô tô đưa đón học sinh tại huyện Ia Grai bị lập biên bản

Đặc biệt, đa số các trường hợp lái xe đưa đón học sinh vi phạm đều nằm ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Trong đó tại xã biên giới Ia Chía, huyện Ia Grai có tới 3 phương tiện vi phạm các quy định về xe đưa đón học sinh.Theo kết quả kiểm tra, Đoàn liên ngành đã yêu cầu dừng hoạt động và khắc phục các vi phạm đối với 6 phương tiện; lập biên bản vi phạm hành chính 2 trường hợp, với số tiền đề nghị xử phạt 12 triệu đồng; tiến hành xác minh giấy PLX đối với 2 tài xế, vì nghi ngờ sử dụng giấy PLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp.Nội dung kiểm tra gồm: kiểm tra về an toàn, kỹ thuật phương tiện (niên hạn sử dụng, hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, các trang bị an toàn trên phương tiện, cải tạo phương tiện, thiết bị giám sát hành trình); kiểm tra điều kiện người điều khiển phương tiện; kiểm tra về điều kiện pháp lý. Ngoài việc kiểm tra, Đoàn liên ngành còn nhắc nhở các tài xế phải kiểm tra kỹ mỗi lần học sinh lên và xuống xe, tránh để trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, trong năm học 2018-2019, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai cũng đã tiến hành kiểm tra 67 xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 6 xe tự ý thay đổi thiết kế ghế ngồi; 3 xe hoạt động không đăng ký kinh doanh, không có phù hiệu theo quy định; 18 xe không có bình chữa cháy hoặc có bình chữa cháy nhưng hết hạn sử dụng; 16 xe thiếu búa thoát hiểm; 1 xe mua bán nhưng chưa sang tên đổi chủ; 23 trường hợp không niêm yết tên và số điện thoại chủ xe trên phương tiện. Cơ quan chức năng đã xử phạt 7 phương tiện với số tiền 53 triệu đồng, tước 5 giấy PLX.

Nguồn: tapchigiaothong.vn