bo truong giao ban
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá trong tháng 5, với sự tập trung chỉ đạo, kết quả giải ngân vốn đầu tư các dự án tiếp tục được cải thiện tuy nhiên chưa đạt được sự kỳ vọng, vẫn còn một số dự án chậm, một số văn bản, nghị định đang treo chưa trình Chính phủ. Về vận tải, mặc dù còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra nhưng đã sớm khôi phục trở lại. Công tác đảm bảo trật tự ATGT  là một điểm sáng trong tháng 5 do triển khai thực hiện tốt Nghị định 100, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chú trọng thực hiện triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Chính phủ giao, dự án nào có vướng mắc, khó khăn thì cần báo cáo kịp thời để tháo gỡ. Bộ trưởng cũng yêu cầu các thủ trưởng đơn vị cần triển khai họp quán triệt tại đơn vị sau khi họp giao ban Bộ hàng tháng. Theo Bộ trưởng, nhiệm vụ sắp tới rất nặng nề do đó cần có sự chung sức của tất cả các đơn vị trong ngành, các đơn vị triển khai nhiệm vụ tốt lên thì cả Bộ sẽ tốt lên còn đơn vị nào trì trệ sẽ kéo lùi sự tiến bộ của Bộ.

“Xây dựng cơ bản là công tác quan trọng. Hiện nay, còn một số ban, đơn vị tiến độ công việc chưa cao, nhất là các chủ đầu tư. Các đơn vị cần rà soát lại nguyên nhân vì sao, có phải do nhân tố con người hay không, cần nghiên cứu để tháo gỡ giải quyết. Ban nào, đơn vị nào trì trệ, chậm trễ sẽ bị thu hồi, điều chuyển dự án”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với 8 Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc- Nam nhánh Đông thực hiện đầu tư công, Bộ trưởng chỉ đạo các ban quản lý dự án khẩn trương tiến hành các thủ tục xét thầu để có thể khởi công dự án đầu tiên trong tháng 8. Cũng theo Bộ trưởng, đơn vị nào đăng ký nhiệm vụ nhưng không hoàn thành thì cần phải xử lý. Đồng thời, công tác đảm bảo ATGT hiện nay tương đối tốt nhưng Ủy ban ATGT Quốc gia và Vụ ATGT cần tiếp tục tập trung, nắm bắt tình hình để thực hiện tốt công tác này trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự ATGT hiện nay.

thumb_660_4e71ff9f-e0ac-454e-b894-08a8a73f0d8d.Tha
Thanh tra giao thông kiểm tra xe, giấy tờ tài xế trong mùa dịch Covid-19 (Ảnh: CAND)

Trước đó, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức báo cáo công tác quản lý vận tải gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Bộ và các cơ quan, đơn vị bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục hồi sản suất -kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, Ban soạn thảo, Tổ biên tập  đã tích cực tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ ngành, các tổ chức và nhân dân về Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa sổi để gửi đúng tiến độ yêu cầu. Bộ cũng đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị và triển khai các dự án trọng điểm của ngành; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp…

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số công tác của Bộ gặp nhiều khó khăn như sản lượng, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải dù được cải thiện hơn nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long… tiếp tục phải tập trung tháo gỡ khó khăn phát sinh.

Trong tháng tiếp theo, Bộ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án quan trọng như đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, công tác hoàn thiện các hạng mục còn lại của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng… Quản lý chặt chẽ, thúc đẩy công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư được giao.

THÙY DƯƠNG
Nguồn:tapchigiaothong.vn