Mặc dù, chính quyền địa phương cam kết sẽ xử lý dứt điểm tình trạng bãi tập kết cát trái phép, bến thủy nội địa không phép. Tuy nhiên, chẳng những vi phạm không thuyên giảm mà còn ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày...

Bãi cát trái phép chiếm hành lang ATGT

Trung tuần tháng 3, phóng viên quay trở lại điểm nóng về vấn nạn tập kết cát trái phép ở xã Điện Minh, TX Địa Bàn, tỉnh Quảng Nam, một người dân địa phương cho biết: “Không có ngày nào là im ắng tiếng xe tải gầm rú chở cát tập kết ra vào khu vực, thậm chí cả mấy ngày tết vừa qua họ cũng làm rầm rộ nhưng không gặp bất kỳ một cản trở nào của chính quyền”.

Đi dọc tuyến QL1, đoạn qua qua thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, hàng loạt các bến thủy nội địa ở đây tiếp tục hoạt động rầm rộ, mặc dù trước đó đã bị cấm hoạt động. Điển hình như bến thủy nội địa của ông Nguyễn Bá Văn hàng nghìn khối cát đã được tập kết, 2 xe múc hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Nhiều xe tải cỡ lớn chạy vào bến “ăn” cát rồi lập tức vận chuyển đến tập kết cát trái phép 2 bên hành lang tuyến đường Trần Nhân Tông  (đoạn tránh QL 1) cùng nằm ở thôn Trung Phú 2. 2 bãi này do này cũng do ông chính ông Văn làm chủ.


Bãi cát hoạt động trái phép ngày đêm ngay Ql1 đoạn qua xã Điện Minh

Quan sát của thực tế hiện, dọc 2 bên tuyến đường Trần Nhân Tông là 2 bãi tập kết cát với khối lượng lên đến hàng triệu mét khối. Trong đó một bãi mới hình thành còn một bãi có từ giữa năm 2019.

Người dân thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh bức xúc; bãi tập kết cát tại đây đã hình thành từ giữa năm 2019. Hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cát ra vào khu vực gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT khiến người dân ghi vấn việc bãi tập kết cát trái phép này có sự chống lưng...

“Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương từ năm 2019 về bãi tập kết cát tại tuyến đường Trần Nhân Tông, cách UBND xã chỉ khoảng 200m, nhưng đến nay người dân chúng tôi vẫn chưa thấy chính quyền giải quyết. Việc họ tập kết cát về đây mỗi khi nắng lên kèm theo gió là cát lại bay vào nhà dân, nhiều lúc người dân chúng tôi phải đóng cửa cả ngày”. Người dân thôn Trung Phú 2, bức xúc. 

Trên địa bàn thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh không những tình trạng tập kết cát trái phép diễn ra công khai rầm rộ, mà những bến thủy nội địa từng bị UBND thị xã Điện Bàn đóng cửa yêu cầu chủ các bến bãi dừng hoạt động đến nay lại tiếp tục hoạt động một cách công khai mà không có bất kỳ động thái nào từ chính quyền địa phương.


Hàng loạt bãi tập kết trái phép cách UBND xã chỉ khoảng 200m nhưng chính quyền vẫn thờ ơ không biết

Tuy nhiên, đến nay đã nhiều tháng trôi qua tình trạng hoạt động trái phép bến thủy nội địa cũng như bãi tập kết cát của ông Văn tại thôn Trung Phú 2 vẫn hoạt động bình thường, không những thế việc hoạt động tập kết cát tại đây còn rầm rộ hơn trước.Trước đó, ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết chính quyền thị xã đã cấm tất cả các hoạt động bến thủy nội địa từ tháng 5/2019. Ông Hiếu khẳng định nếu đúng như PV phản ánh thì bến thủy của ông Văn đang hoạt động trái phép. Vị Phó chủ tịch thị xã cũng cho biết trong 1 tuần sẽ cho lực lượng chức năng đi kiểm tra và xử lý.

Trước thực trạng trên dư luận đặt câu hỏi phải chăng UBND xã Điện Minh cũng như UBND TX Điện Bàn đang buông lỏng quản lý hoạt động tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn từ đó tạo điều kiện cho “cát lậu” vô tư hoạt động?.

Tập kết, kinh doanh cát trái phép trong khu dân cư

Ghi nhận phản ánh của người dân Phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn TP, Đà Nẵng, trong khu Sinh thái Làng Quê (phường Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn), một bãi tập kết cát trái phép gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, trong quá trình hoạt động kinh doanh cát lượng xe tải, xe ben ra vào thường xuyên ảnh hưởng đến đời sống quả người dân, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hùng (trú phường Hòa Quý) cho hay: “trước đây trên địa bàn phường Hòa Quý có rất nhiều điểm tập kết cát hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương sau đó cơ quan chức năng đã yêu cầu các bãi tập kết cát ngừng hoạt động và di dời ra khỏi địa bàn, nhưng không hiểu vì sao đến nay tình trạng này lại tiếp diễn”.

Theo quan sát của PV, bãi tập kết cát tại khu Sinh thái Làng Quê quá trình hoạt động kinh doanh, buôn bán cát thường xuyên có hàng chục lượt xe tải ra vào gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Nước trên xe cát xả tung tóe xuống mặt đường lộ

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có ý kiến như sau: Giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu các cơ sở tập kết, kinh doanh cát không đúng quy định trên địa bàn chấm dứt ngay hoạt động và bàn giao mặt bằng cho UBND phường Hòa Quý quản lý theo đúng quy hoạch.Trước đó, trong năm 2019 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ từng ký Công văn số 943/UBND-QLĐTh về việc kiểm tra, xử lý hoạt động tập kết, kinh doanh, buôn bán cát không đúng quy định trên địa bàn P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn.

Mới đây, ngày 21/2/2020 UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành Công văn số 350/UBND-PQLĐT, yêu cầu Chủ tịch các phường trên địa bàn quận tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý việc tập kết cát sai quy định.

Theo nội dung Công văn số 350/UBND-PQLĐT : “trong thời gian qua, UBND quận đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc quản lý, xử lý các cơ sở tập kết cát sai quy định trên địa bàn quận. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra các cơ quan liên quan nhận thấy hiện nay vẫn còn tồn tại hiện tượng tập kết cát sai quy định trên địa bàn quận.

Do đó, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn yêu cầu Chủ tịch UBND các phường trên địa bàn quận chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND quận nếu để tái diễn tình trạng tập kết, kinh doanh, buôn bán cát không  đúng quy định trên địa bàn quận.

Trao đổi với PV, ông Ngô Thanh Trà Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, cho biết: “đối với bãi tập kết cát tại khu Sinh thái Làng Quê là của Công ty Bảo Phương trước đây UBND phường đã kiểm tra nhưng khi đó họ mới xây dựng tường rào chưa hoạt động kinh doanh cát”.

“Mới đây UBND phường kiểm tra lại thì thấy có tập kết, kinh doanh cát. Còn việc tập kết, kinh doanh, buôn bán cát của Công ty Bảo Phương là sai quy định về vấn đề này UBND phường sẽ mời chủ doanh nghiệp lên làm việc và xử lý yêu cầu chấm dứt hoạt động tập kết, kinh doanh cát theo đúng quy định”. Ông Trà, cho biết thêm.

HẰNG NGA - TRỌNG NGHỊ
Nguồn:tapchigiaothong.vn