Ngày 17-6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, tổ chức hội nghị thông tin đến báo chí về công tác sáu tháng đầu năm 2020. Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Cục CSGT đã thông tin về kết quả của đợt ra quân Tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cụ thể, chỉ sau 1 tháng triển khai tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (từ 15/5-14/6), lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, lập biên bản 401.027 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Quang cảnh hội nghị.

20.120 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

Trong số các trường hợp vi phạm, xe khách chiếm 14.869 trường hợp, xe container là 4.221, xe tải là 50.898, xe con là 32.174, mô tô là 287.085 và 11.780 phương tiện khác.

Lực lượng CSGT đã tước giấy phép lái xe 27.293 trường hợp, tạm giữ 61.563 phương tiện. So với thời gian liền kề trước khi thực hiện kế hoạch, số vi phạm tăng 73.379 trường hợp (tăng 160%).

Trong số các hành vi vi phạm, thì vi phạm về giấy phép lái xe chiếm nhiều nhất, với 49.715 trường hợp, vi phạm tốc độ là 33.316 và 12.231 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu.

20.120 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn trong tháng cao điểm.

Đáng chú ý, có tới 20.120 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 276 trường hợp vi phạm về sử dụng chất ma túy, 5.007 trường hợp vi phạm quá tải, 448 trường hợp lạng lách, đánh võng, điều khiển xe chạy bằng một bánh...

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, CSGT phối hợp bắt giữ 381 vụ với 458 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại, bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó có 95 vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, 95 vụ buôn lậu và gian lận thương mại.

Áp dụng triệt để việc kiểm soát qua camera giám sát để phát hiện vi phạm

Tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2020 được ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 6.781 vụ tai nạn giao thông, làm 3.235 người tử vong, 4.939 người bị thương. So  với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giảm 1.598; số tử vong giảm 572 người và số người bị thương giảm 1.419 người.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, mục đích cao nhất của đợt tổng kiểm soát là bảo vệ tính mạng, sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Đồng thời, nâng cao ý thức của  người tham gia giao thông phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện an toàn trước khi ra đường, từ giấy tờ cho đến kiểm tra an toàn phương tiện, có tâm thế chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

“Một bộ phận người dân đã có ý thức chấp hành hơn và ủng hộ lực lượng chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ này. Để công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông thời gian tới được thực hiện tốt hơn, Cục Cảnh sát giao thông sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý theo các chuyên đề cụ thể" Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nhấn mạnh.

Trên thực tế, với 10 xe lưu thông, Cảnh sát giao thông chỉ kiểm tra 1 xe, chưa đến mức tổng kiểm soát. Việc tổng kiểm soát như một mệnh lệnh tuyên truyền, đánh thức và bên cạnh đó, Công an phải huy động rất nhiều lực lượng ngoài Cảnh sát giao thông như Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát kỹ thuật hình sự, bản thân lực lượng Cảnh sát giao thông cũng phải huy động hầu hết quân số, do vậy, tổng kiểm soát không thể làm thường xuyên. Để công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thời gian tới được thực hiện tốt hơn, lực lượng CSGT sẽ áp dụng triệt để việc kiểm soát qua camera giám sát.

“Cục Cảnh sát giao thông sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát như bình thường, xử lý theo chuyên đề. Cục CSGT sẽ hướng tới áp dụng triệt để việc kiểm soát qua camera giám sát để phát hiện vi phạm. Điều này không đồng nghĩa với việc giảm lực lượng tuần tra kiểm soát,  mà chỉ nhằm làm giảm bớt khó khăn và đảm bảo khách quan trong hoạt động nghiệp vụ.”, đồng chí Cục trưởng thông tin thêm.

Văn minh trong việc trừ điểm trên giấy phép lái xe

Tại hội nghị, đồng chí Cục trưởng cũng thông tin về việc Bộ Công an trong vòng hai năm qua đã nghiên cứu công phu và đề xuất xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, thể hiện trách nhiệm của Bộ Công an trước Chính phủ.

Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ được xây dựng theo hướng tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật: Luật Giao thông vận tải đường bộ do Bộ GTVT chủ trì thực hiện và Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng.

Cụ thể, những vấn đề thuộc về trật tự an toàn cho tổ chức, cá nhân tham gia giao thông được đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản sẽ thuộc sự điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Luật này điều chỉnh hành vi của người và phương tiện tham gia giao thông, hệ thống báo hiệu và quy tắc giao thông, các biện pháp tổ chức hoạt động giao thông an toàn.

Theo đó, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định trách nhiệm của các ngành, các cấp, của cá nhân rõ ràng, rành mạch, trong đó ngành công an chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ…

Hiện Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện dự án luật để báo cáo Chính phủ và cùng với Luật Giao thông vận tải đường bộ (sửa đổi) trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, đưa vào thảo luận tại kỳ họp thứ 10, thông qua vào kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết, việc trừ điểm Giấy phép lái xe là quy định văn minh và nhân văn.

Nói về một nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT là về trừ điểm Giấy phép lái xe (GPLX) đối với các tài xế vi phạm, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho rằng đề xuất này là văn minh và mang tính nhân văn. Bởi lẽ, nếu như trong quy định của pháp luật hiện hành, có một số hành vi, khi tài xế vi phạm đã bị tước ngay GPLX thì nay nếu trừ điểm, sẽ tác động vào tâm lý, giúp tài xế có ý thức hơn, không bị tước ngay GPLX, còn cơ hội để chấp hành nhưng tăng được tính cảnh báo. Hơn nữa, việc trừ điểm GPLX đã được các quốc gia tiên tiến trên thế giới áp dụng nhiều năm nay.

Theo quy định này, lực lượng CSGT sẽ không chỉ đơn thuần quản lý giấy tờ, mà còn quản lý về các hành vi của người tham gia giao thông. Mỗi GPLX sẽ có tổng số 12 điểm, dữ liệu trừ điểm được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Tài xế sau khi “hết điểm” muốn cấp GPLX mới buộc phải học và thi lại trong thời gian ít nhất sáu tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực.

Có 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng trao giáy khen cho 08 phóng viên có thành tích trong tuyên truyền bảo đảm TTATGT.
Đại biểu và phóng viên dự hội nghị.

Minh Hải, Duy Hoàng
nguồn: csgt.vn