Phước Sơn là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn bão số 9, số 11, số 13 và mưa lũ ở tỉnh Quảng Nam. Hơn 20 ngày sau bão lũ, hệ thống hạ tầng đường giao thông, cầu cống trên nhiều tuyến đường ở huyện Phước Sơn gần như bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều công trình, trụ sở hư hại nặng nề. Đặc biệt, nhiều xã ở Phước Sơn như Phước Thành, Phước Công... bị chia cắt hoàn toàn trong gần 1 tháng do đường sá bị sạt lở đất vùi lấp. UBND huyện Phước Sơn xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là thông đường, mở đường cứu nạn cứu hộ vào trung tâm các xã. Đến thời điểm hiện nay, việc mở đường vào các xã đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn.

thanh cht
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, trực tiếp đển hiện trưởng chỉ đạo khắc phục sạt lở tại xã Phước Thành, xã Phước Lộc huyện Phước Sơn

Ông Hồ Văn Phức, Chủ tịch UBND xã Phước Thành (huyện Phước Sơn), cho biết đợt mưa lũ kéo dài thời gian qua khiến tình trạng sạt lở xảy ra liên tiếp đã gây thiệt hại nặng nề cho địa phương. Tuyến đường ĐH đi qua địa bàn xã bị hư hỏng nặng, có 3 điểm sạt lở mất đường tại các vị trí gồm: khu vực Đồi Chim và đoạn qua thôn 2, thôn 5; cầu Bọi. Nhiều đoạn ngầm tràn trên tuyến bị cuốn trôi với hàng trăm điểm sạt lở chia cắt việc lưu thông giao thông từ 28/10 - 18/11. Tuyến giao thông nông thôn có 3 tuyến bị hư hỏng chia cắt gồm: tuyến thôn 2, thôn 3, thôn 4. Đặc biệt, ông Phức cho biết 2 cầu treo dẫn vào khu vực sản xuất của người dân và 1 ngầm đường bị nước cuốn trôi hoàn toàn.

cầu treo vào xã phước lộc bị
Đường, Cầu treo trê địa bàn 2 xã Phước Lộc và xã Phước Thành bị hư hỏng nặng nề

Ông Lưu Huyền Thoại, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn), cho hay đến thời điểm này các tuyến đường ĐH4 từ Phước Công đi Phước Lộc bị sạt lở đất đá phá hỏng nặng nề, cuốn trôi  cầu Đăk Mét. Tuyến đường ĐH2 từ Phước Lộc đi Phước Thành cũng bị hư hại nặng, cầu ở thôn 1 bị cuốn trôi hoàn toàn.

Nhiều tuyến đường liên thôn 1, thôn 2 và thôn 3, đường từ trung tâm xã đến các thôn đều bị hư hỏng nặng. Cầu Đăk Bay đi thôn 3 bị đứt gãy, 3 điểm cống bị cuốn trôi hoàn toàn. "Nhiều khu vực dân cư trên địa bàn bị cô lập. Khó khăn nhất là công tác tìm kiếm 4 người dân đang bị mất tích do sạt lở vùi lấp. Việc tìm kiếm vẫn đang được các lực lượng chức năng của tỉnh và Quân khu 5 triển khai nhưng chưa có kết quả", ông Thoại lo lắng nói.

Theo ông Thoại, hiện nay để đến được xã Phước Lộc chỉ có thể đi bằng xe máy. Hàng trăm người dân mất nhà đang phải sinh sống trong lều tạm. Chính quyền địa phương cùng các tổ chức từ thiện phải chu cấp hoàn toàn cơm ăn, nước uống hằng ngày cho người dân.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trực tiếp thị sát, chứng kiến những thiệt hại do mưa lũ gây ra ở các địa phương thuộc huyện Phước Sơn đã thốt lên "quá kinh hoàng". Theo ông Thanh, mức độ sạt lở, thiệt hại ở Phước Sơn thật khủng khiếp so với các địa phương khác cũng bị thiệt hại nặng như Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Tây Giang...

Ông Thanh đã trực tiếp yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Phước Sơn tập trung huy động mọi nguồn lực, điều kiện để sớm khắc phục hệ thống giao thông. Các cấp chính quyền cùng vào cuộc để giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt, nhất là khi dịp tết Nguyên đán 2021 đang đến gần.

văn anh tuấn
Ông Văn Anh Tuấn, giám đốc Sở GTVT Quảng Nam trao quà hỗ trợ của Công đoàn ngành GTVT cho các hộ dân xã Phước Thành và xã Phước Lộc  lúc đi thị sát chỉ đạo khắc phục sạt lở cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

“Tình hình thời tiết, thiên tai sắp tới còn diễn biến rất phức tạp, khó dự báo. Chính quyền địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng phương án 4 tại chỗ, phòng ngừa các tình huống thiên tai nhất là di dời người dân ở những khu vực có nguy cơ cao về sạt lở. Ngành điện lực phải sớm khắc phục hậu quả mưa bão để khôi phục lại nguồn điện cho người dân, nhất là ở Phước Lộc, Phước Thành, Phước Kim (huyện Phước Sơn)", ông Thanh yêu cầu.

Ngoài ra, ông Thanh động viên các lực lượng đang tham gia cứu hộ tiếp tục nỗ lực với quyết tâm cao nhất để tìm kiếm 4 nạn nhân bị sạt lở vùi lấp hiện đang mất tích. Chính quyền địa phương phải sâu sát với người dân, động viên tinh thần, hỗ trợ gia đình các nạn nhân mất tích ổn định tâm lý. UBND tỉnh Quảng Nam cam kết lực lượng cứu nạn sẽ tìm kiếm các nạn nhân đến khi có kết quả.

Đối với ngành giao thông, ông Thanh cho biết tỉnh sẽ huy động nguồn lực địa phương và sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương để sử dụng vào việc thực hiện tu sửa, khắc phục các công trình giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trong chuyến kiểm tra tại Phước Sơn đã tặng bằng khen cho 8 lực lượng thuộc ngành Giao thông vận tải đang bám địa bàn,cứu hộ cứu nạn, giải tỏa sạt lở, mở đường, tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong các vụ trên địa bàn. Ông Thanh cũng thay mặt UBND tỉnh và Công đoàn Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam trao hơn 100 suất quà cho gia đình các nạn nhân mất tích trong các vụ sạt lở đất, các trường hợp bị mưa lũ cuốn trôi nhà cửa hoàn toàn và các giáo viên đang ngày đêm bám bản, bám thôn dạy học tại Phước Sơn.

Phạm Trọng Nghị
Nguồn:Tapchigiaothong.vn