Toàn cảnh Hội thảo
Tham dự buổi lễ, có đại diện lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo Ban ATGT các tỉnh phía Bắc Việt Nam; các đơn vị nghiên cứu Hội An toàn giao thông Việt Nam, đại diện Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) & Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD).
Ông Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội ATGT VN phát biểu tại hội thảo
Theo Tổ chức Y tế thế giới (2012), ở Việt Nam có khoảng 36% người điều khiển xe máy phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép, theo Uỷ ban ATGT Quốc gia (2016) thì gần 40% các vụ TNGT xảy ra do người tham gia giao thông có uống rượu bia. Mặc dù công tác tuần tra xử phạt, tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ lái xe đưa người uống về nhà đã và đang được tăng cường thực hiện, song tình trạng  lái xe sau khi uống rượu bia vẫn phổ biến, khiến tình hình TNGT do hành vi này gây ra diễn biến phức tạp.
Bà Nguyễn Thị Minh Thu, Tổng thư ký diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam cũng chia sẻ những nỗ lực của Hội ATGT Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để thúc đẩy nâng cao nhận thức về tác hại của việc làm dụng đồ uống có cồn khi lái xe. Các chương trình chú trọng việc giáo dục và nâng cao nhận thức về văn hóa uống có trách nhiệm và giảm thiểu tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn, uống rượu, bia khi lái xe, đẩy mạnh thực hiện các quy tắc trong hoạt động thương mại và tiếp thị của các doanh nghiệp kinh doanh rượi bia. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các mục tiêu của chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020 của Chính phủ và các văn bản liên quan khác.
Thượng tá, PGS.TS Lê Huy Trí - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ATGT, Học viện CSND
phát biểu tại Hội thảo
Tại hội thảo, Thượng tá, PGS.TS Lê Huy Trí - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông (Học viện Cảnh sát nhân dân) cho rằng, để góp phần giải quyết tình trạng vẫn lái xe sau khi sử dụng bia, rượu thì việc cưỡng chế vi phạm cần được thực hiện nghiêm. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần tăng cường và thực hiện hiệu quả công tác tuần tra, kiêrm soát và tuyên truyền rộng rãi đến người tham gia giao thông.

Đến nay, Hội thảo được thực hiện tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và TP.Vinh, nhằm công bố kết quả nghiên cứu; đánh giá ảnh hưởng của nồng độ cồn tới mức độ an toàn của người điều khiển xe máy trong điều kiện Việt Nam, góp phần hỗ trợ cho quá trình xây dựng các chính sách nhằm nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam.