Cảnh sát giao thông ra quân ghi hình phạt nguội ở TP. Hồ Chí Minh

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ, đạt được thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, đi liền với sự tăng trưởng kinh tế, nước ta còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT và ùn tắc giao thông, đặc biệt là trên lĩnh vực giao thông đường bộ, số vụ vi phạm giao thông đường bộ không ngừng tăng cả về quy mô và số lượng.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và TNGT ở nước ta chủ yếu xuất phát từ chính văn hóa tham gia giao thông quá kém của bộ phận người dân. Chúng ta không khó bắt gặp các hình ảnh chen lấn hàng, xe máy, xe ô tô chậm chạp di chuyển không hàng lối vào những ngã ba, ngã tư khi dừng đèn đỏ, dẫn đến tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Văn hóa chen lấn, không ai chịu nhường ai chính là nguyên nhân gây ra ách tắc giao thông. 

Bên cạnh đó, tình trạng vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, chạy lấn tuyến, vượt ẩu... Hay việc cảnh giác, đối phó khi có sự xuất hiện của lực lượng Cảnh sát Giao thông đã là một điều gì đó quá đỗi “bình thường” trong văn hóa giao thông ở nước ta. Đặc biệt, tình trạng người tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia là nguyên nhân gây ra TNGT nghiêm trọng nhiều nhất. Thống kê cho thấy phần lớn các vụ tử vong do TNGT có nguyên nhân xuất phát chủ yếu từ bia, rượu. Những ngày nghỉ, ngày lễ, tỷ lệ tử vong vì TNGT luôn cao hơn những ngày bình thường.

Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông luôn là vấn đề được các cấp ủy đảng, ban ngành, đoàn thể chú trọng, quan tâm những năm gần đây. Đã có nhiều mô hình, giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân. Trong đó, nổi bật là mô hình ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác đảm bảo ATGT. Một trong số đó, có thể kể đến đó là mô hình tiếp nhận các hình ảnh người dân ghi hình các hành vi vi phạm giao thông đường bộ gửi về của Phòng Cảnh sát Giao thông - Đường sắt (PC08) Công an TP. Hồ Chí Minh.


Người dân ghi hình các trường hợp vi phạm giao thông đường bộ

Đồng thời, đối với các trường hợp vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ có tính chất, mức độ nguy hiểm cao, người dân có thể thông tin đến các đơn vị đội cảnh sát giao thông quản lý địa bàn nơi xảy ra vụ việc hoặc phản ảnh về trụ sở Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh thông qua đường dây nóng.Ngay từ khi triển khai thực hiện, Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành phát hiện, xử phạt hơn 2.500 trường hợp xe máy, ô tô vi phạm do các lỗi chủ yếu như chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm, lái xe khi đã sử dụng rượu bia, xe chở quá tải trọng cho phép hoặc đi vào đường cấm… Những lỗi vi phạm này được xử lý thông qua việc trích xuất camera “phạt nguội” do lực lượng Cảnh sát Giao thông tuần tra ghi lại hoặc các camera được lắp đặt trên các tuyến đường ở TP. Hồ Chí Minh, một số khác được cung cấp bởi hình ảnh, video clip do người dân ghi hình, chụp lại gửi về cho Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh. Khi tiếp nhận hình ảnh do người dân gửi về, đơn vị sẽ tiến hành xác minh thông tin đầy đủ, trích xuất camera gần nơi xảy ra vụ việc để đối chiếu. Còn những trường hợp nóng, người dân báo ngay khi có sự việc xảy ra, đội cảnh sát giao thông gần nhất sẽ nhận nhiệm vụ lập tức đến hiện trường kiểm tra. Khi đến nơi xảy ra vụ việc do người dân cung cấp, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành ghi hình lại sự việc làm cơ sở dữ liệu tra cứu, xử phạt.

Mô hình này đã phát huy tích cực hiệu quả từ các thiết bị công nghệ như máy chụp hình, máy quay phim, điện thoại thông minh, các hệ thống camera để trích xuất các hình ảnh vi phạm, qua đó xử lý kịp thời các hành vi vi phạm giao thông đường bộ, đảm bảo không để bỏ lọt các hành vi vi phạm. Qua đó, tuyên truyền nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của người dân, hạn chế các chiêu trò né tránh lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt mô hình đã phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, góp phần gắn kết quần chúng nhân dân với lực lượng cảnh sát giao thông trong việc đảm bảo trật tự ATGT. Phát huy lời dạy của Bác đối với lực lượng Công an đó là “Phải gần gũi nhân dân, dựa vào lực lượng của nhân dân, xa rời nhân dân thì tài tình mấy cũng không làm gì được. Nhân dân có hàng triệu tai mắt. Nếu Công an biết dựa vào nhân dân, thì nhân dân sẽ là người giúp việc rất đắc lực của Công an”. Đây là một mô hình hay và hiệu quả cần được nhân rộng đến các tỉnh, thành trên cả nước. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, hạn chế các tình trạng ùn tắc và giảm thiểu TNGT ở nước ta.

         QUẾ ANH
Nguồn: tapchigiaothong.vn