Dự án Cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long “khép kín” đường Vành đai 3 của TP Hà Nội đang trong sôi nổi những bước thi công cuối cùng để khánh thành vào dịp kỷ niệm 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020). Đến nay, mọi hạng mục chính đều đã hoàn thành. Các đơn vị đang thi công những hạng mục cuối cùng để vận hành cầu cạn. Dự án được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ “khơi thông” tuyến giao thông quan trọng bậc nhất của Thủ đô.

1
Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Dự án khởi công từ tháng 5/2018 và sẽ thông xe vào ngày 10/10 tới đây.
DJI_0640
Dự án này của Bộ GTVT sẽ "khép kín" đường Vành đai 3 của TP Hà Nội, hoàn thiện tuyến giao thông hiện đại và đồng bộ bậc nhất của Thủ đô.
2
Những ngày cuối trên công trường, các hạng mục lắp đặt biển báo, chỉ dẫn, sơn vạch kẻ đường, dọn dẹp công trường,... đang gấp rút hoàn thiện.
3
Các công nhân khân trương thi công lắp đặt biển báo trên đường ô tô Mai Dịch - Nam Thăng Long.
4
Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao Mai Dịch, điểm cuối tuyến tiếp giáp cầu Thăng Long
5
Người dân tại khu vực bày tỏ, tuyến đường này vốn có mật độ giao thông rất lớn, thường xuyên ùn tắc trong nhiều khung giờ mỗi ngày. Từ khi xây cầu, giao thông đi lại khó khăn hơn nhiều nên người dân đang rất háo hức đến ngày cầu khánh thành.
IMG_6157
Mặt đường cầu cạn đã thảm xong bê tông nhựa, đảm bảo cho ô tô lưu thông với tốc độ tối đa lên tới 100km/h.
6
Phía dưới gầm cầu, đường hỗ hợp cũng đa hoàn thành và đang trong những bước dọn dẹp công trường và hoàn thiện cuối cùng.
7
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc với chiều rộng mỗi làn xelà 3,75m; mỗi hướng có 2 làn xe và 1 làn dừng khẩn cấp.
8
Các công đoạn dọn dẹp đang được tích cực thi công phía dưới gầm cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.
9
 Các đoạn rào chắn công trường cuối cùng đang được tháo dỡ.
IMG_6183
Các đoạn rào chắn công trường cuối cùng đang được tháo dỡ.
10
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là cầu vĩnh cửu bê-tông cốt thép, có thể chịu tác động
của động đất cấp 7.
11
Các công trình phụ trợ như cầu vượt đi bộ cũng đã cơ bản hoàn thành và còn một số cầu đi bộ đang hoàn thiện nước rút.
12
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long năm trên trục đường Phạm Văn Đồng mở rộng với tổng chiều dài của cầu là 4,831km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m;...
13
Tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vối đối ứng trong nước).
14
Công trình được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế, gói 2 Cổ Nhuế -
Nam Thăng Long.
15
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT khẳng định, tiến độ và chất lượng của công trình được đảm bảo tốt.. Các hạng mục thi công cuối cùng sẽ sớm hoàn thành trong những ngày tới đây.
TVU07991
Sau khi phần cầu chính hoàn thành, các nhà thầu sẽ tiếp tục thi công 6 nhánh lên xuống và dự kiến kết thúc toàn bộ vào cuối tháng 12.
16
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng của Bộ GTVT, đồng thời là giải pháp trọng điểm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội. Ngoài việc "khơi thông" điểm "nghẽn" tại truyến giao thông huyết mạch bậc nhất của Thủ đô, tuyến đường này còn kết nối trung tâm thành phố đến sân bay quốc tế Nội Bài và tỉnh lân cận.

Vũ Thành Vũ
Nguồn:tapchigiaothong.vn