Vụ tai nạn trên Đại lộ Thăng Long do người điều khiển xe máy vi phạm Luật GTĐB

Vụ tai nạn trên Đại lộ Thăng Long do người điều khiển xe máy vi phạm Luật GTĐB

Đã từ lâu, một lệ xấu là khi tham gia giao thông “xe to phải đền xe nhỏ, đi xe đền đi bộ”... dù bất kể ai đúng, ai sai. Đã có rất nhiều trường hợp phải chịu nỗi “oan khuất” khi xảy ra tai nạn. Điều đáng nói là khi tham gia giao thông, những người điều khiển phương tiện lớn hơn thường chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Mới đây là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 20h15, ngày 08/5, tại km11+300 trên Đại lộ Thăng Long giữa xe ô tô bán tải BKS 29H-539.XX lưu thông hướng Hà Nội - Hòa Lạc với xe mô tô BKS 33L9-176.X lưu thông ngược chiều tại làn đường dành cho xe ô tô tốc độ 100 km/h. Hậu quả, nạn nhân là một phụ nữ khoảng 20 tuổi tử vong tại chỗ.
Theo đơn vị quản lý tuyến đường, đây không phải lần đầu tiên xảy ra tai nạn thương tâm do xe máy cố tình di chuyển vào làn đường cấm trên Đại lộ Thăng Long. Trước đó, khoảng tối ngày 16/8/2020 cũng trên tuyến Đại lộ Thăng Long tại km15+500 thuộc xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội xảy ra vụ tai nạn tương tự.
Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể khi tham gia giao thông và quy định cụ thể từng tuyến đường, phần đường dành cho ô tô, xe gắn máy, xe đạp và người đi bộ... Tuy nhiên trong thực tế, rất nhiều người điều khiển phương tiện, chủ xe phải “năn nỉ”, “đền vạ” khi phải xác nhận các thủ tục giải quyết hậu quả trong khi họ là người tuân thủ pháp luật, lỗi là do người bị nạn tham gia giao thông trái luật dẫn đến TNGT.
Thực tế cho thấy nhiều nơi, nhiều lúc, "lệ" lấn át Luật khi giải quyết hậu quả TNGT vẫn xuất hiện và còn rất nhiều lệ xấu cần phải loại bỏ để xây dựng văn hóa giao thông an toàn và văn minh. 

Đèn Vàng
Nguồn: tapchigiaothong.vn