Máy bay dùng năng lượng mặt trời được sử dụng giám sát giao thông tại 6 tiểu bang của Mỹ. Ảnh: The Guardian 

The Guardian, chính quyền Mỹ kỳ vọng loại bóng bay tầm cao (hay còn gọi là khinh khí cầu tầm cao) dùng năng lượng Mặt trời (solar-powered balloons) sẽ cung cấp một nền tảng giám sát giá rẻ giúp chính quyền giám sát liền lúc nhiều xe hơi hoặc tàu thuyền trong vài giờ.

Hiện tại, quân đội Mỹ đang thử nghiệm loại bóng bay nói trên tại 6 tiểu bang ở miền Trung Tây nước Mỹ. Công ty quốc phòng Sierra Nevada Corporation (chủ sở hữu ý tưởng) cho biết, khi thử nghiệm, họ sẽ phóng những quả bóng bay bay ở độ cao lên tới 20.000 m so với mực nước biển. Chúng được thiết kế để cung cấp một hệ thống hoạt động liên tục phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa, bao gồm cả tình trạng buôn bán ma túy.

Các quả bóng bay được trang bị radar công nghệ cao cần thiết để theo dõi liên tục cả ngày lẫn đêm đối với các phương tiện giao thông trong mọi điều kiện thời tiết. Quân đội Mỹ đã nhận được giấy phép bay từ giữa tháng 7 đến tháng 9.

Arthur Holland Michel, giám đốc Trung tâm nghiên cứu thiết bị bay không người lái của Mỹ, lưu ý rằng nước Mỹ cần loại công nghệ có thể giúp giám sát một khu vực rộng lớn. Và không chỉ để giám sát, nếu có bất kỳ sự kiện nào xảy ra trong khu vực khảo sát, khinh khí cầu sẽ ghi lại sự cố và truyền hình ảnh video về những gì đã xảy ra để xác định tội phạm trong trường hợp này.

Các cuộc thử nghiệm được Bộ tư lệnh miền Nam Mỹ (Southcom) tiến hành. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm đối phó với thảm họa, hoạt động tình báo và hợp tác an ninh ở vùng biển Caribbean, Trung và Nam Mỹ. Đây là một dự án chung của quân đội, hải quân và không quân Mỹ. Một trong những chức năng chính của nó là phát hiện và chặn đường vận chuyển ma túy.

Trước đó, cũng trong một nỗ lực nhằm kiểm soát tình trạng giao thông tại Mỹ, bang Ohio đã triển khai chương trình thử nghiệm, cho phép sử dụng drone để giám sát tình trạng giao thông từ trên cao. Đoạn cao tốc áp dụng có chiều dài gần 60km.

Mọi thông tin drone thu thập sẽ được gửi về trung tâm thuộc Sở Giao thông bang Ohio để phân tích và xử lý. Trong trường hợp xảy ra va chạm giao thông, phát hiện tài xế vi phạm hoặc đoạn đường gặp sự cố, đơn vị chức năng có thể biết được thông tin ngay lập tức.

Thông thường, cảnh sát Mỹ vẫn sử dụng camera hoặc máy bay để giám sát giao thông trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, camera cố định không thể lắp tại nhiều vị trí cũng như ghi hình ảnh ngoài vùng quan sát. Trong khi đó, máy bay lại phát sinh chi phí cao và không thể hoạt động thời gian dài vì phải quay về căn cứ tiếp nhiên liệu. Chính vì vậy, drone được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cũng như linh hoạt hơn việc sử dụng máy bay hay camera giám sát.

Chính quyền bang Ohio cho biết, dự án thử nghiệm này sẽ kéo dài trong vòng ba năm với chi phí 5,9 triệu đô la lấy từ quỹ đầu tư của Trung tâm sáng kiến UAS. Các chuyên gia đánh giá, drone tham gia vận hành giao thông là dự án rất quan trọng. Bên cạnh đó, nó còn giúp thúc đẩy giao thông bằng xe tự hành trong tương lai không xa.

Nguồn: tapchigiaothong.vn