Đã đến lúc xe hơi cần có hệ thống cảnh báo 'quên trẻ em'?

Vụ việc mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng trẻ em thường bị bỏ quên trên xe hơi gây hậu quả đau lòng. Đã đến lúc nhiều hãng xe hơi lớn tích hợp các tính năng cảnh báo cho trường hợp này.

Theo tổ chức An toàn Trẻ em và Ô tô (Mỹ), trung bình có 37 trẻ tử vong mỗi năm do bị kẹt trong ô tô giữa thời tiết nóng bức, gồm có trường hợp người lớn bỏ quên trẻ trong xe, hoặc trẻ vô tình tự khóa mình trong xe khi chơi đùa; hoặc trong một số ít trường hợp trẻ em bị người lớn cố ý để lại trong xe.

Đã có không ít cái chết thương tâm xảy ra khi trẻ bị người lớn bỏ lại trong xe ô tô giữa thời tiết nắng nóng, và để góp phần khắc phục vấn đề này, nhiều thương hiệu ô tô lớn đang tính toán để trang bị cho xe tính năng cảnh báo nếu người lớn để trẻ nhỏ lại một mình trong xe.

Hiện chưa có một giải pháp cụ thể nào để khắc phục triệt để vấn đề này; tuy nhiên; hãng xe Nissan vừa đưa ra một giải pháp mới có thể mở ra hy vọng hạn chế những vụ việc đáng tiếc như trên.

Bắt đầu từ năm 2018, phiên bản mới của mẫu SUV 7 chỗ Nissan Pathfinder sẽ được trang bị hệ thống cảm biến có thể phát hiện cửa sau được mở trước khi xe lăn bánh, để nếu lái xe quên mở cửa sau một lần nữa sau khi xe đã dừng, còi xe sẽ phát lên một vài lần để nhắc nhở. Bằng cách này, tài xế sẽ phải kiểm tra lại ghế sau của xe để đảm bảo chắc chắn rằng họ không “để quên” bất kỳ đứa trẻ nào trong xe trước khi rời đi.

Hệ thống mới cũng sẽ hiển thị một cảnh báo ở đồng hồ phía sau tay lái, để kịp nhắc nhở tài xế trước khi họ rời khỏi xe. Trước đó, GM cũng đã trang bị tính năng với tên gọi “nhắc nhở ghế sau” trên một số mẫu xe của mình, sẽ phát ra âm thanh và đèn thông báo trên bảng điều khiển để nhắc nhở tài xế kiểm tra ghế sau trước khi rời xe. Tuy nhiên, Nissan cho rằng tính năng của hãng độc đáo hơn khi chỉ phát ra cảnh báo dựa vào số lần mở cửa sau của xe.


Tính năng cảnh báo có thể tích hợp cả ở những dụng cụ được trang bị thêm

Ghế được trang bị những cảm biến trên phần dây an toàn cài cho trẻ em, và đồng bộ hóa với một thiết bị thu không dây cắm vào cổng ODB (On-Board Diagnostic - Hệ thống chẩn đoán lỗi điện tử tự động, thiết kế ngay bên trong bo mạch chủ của ECU điều khiển xe. Hệ thống này trang bị trên hầu hết các loại ô tô hiện nay). Cảm biến này sẽ giúp ghi nhận khi động cơ đã được tắt và đưa ra tín hiệu cảnh báo với lái xe.Hãng sản xuất thiết bị trẻ em Evenflo (Mỹ) đã cho ra mắt loại ghế thông minh dành cho trẻ em để nhắc nhở các bậc phụ huynh không để quên con em mình trong xe.

Evenflo cho biết loại ghế thông minh này không đòi hỏi phải sử dụng thêm các thiết bị có kết nối Bluetooth hay sử dụng mạng di động khác. Loại ghế thông minh này có kích thước tương đương với những kiểu ghế trẻ em khác hiện có trên thị trường và được bán lẻ với giá 150USD (khoảng 3,5 triệu đồng).

Các nhà nghiên cứu của Evenflo đã thử nghiệm các loại âm thanh cảnh báo trên loại ghế này để đảm bảo chúng không giống với các âm thanh thông báo khi mở cửa xe hay nhạc chuông phổ biến của các loại smartphone hiện nay, điều này sẽ giúp lái xe không nhầm lẫn giữa âm thanh của ghế với các loại âm thanh khác.

Nguồn: tapchigiaothong.vn