Một xe bus tự lái thuộc dự án FABULOS

Châu Âu vừa công bố kế hoạch thử nghiệm xe bus tự hành tại 5 thành phố lớn của khu vực này trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2020. Dự án đã được trao cho 3 liên minh trong lĩnh vực xe tự hành dựa trên các quy định của dự án FABULOS do EU tài trợ.  

Nhóm liên minh - bao gồm Sensible 4,  Mobile Civitatem Consortium và Saga Consortium sẽ tiến hành thử nghiệm xe bus tự lái vào hệ thống giao thông công cộng của các nước trên. Trong quá trình thử nghiệm, khả năng tương tác, chức năng điều khiển và tính bảo mật là những tiêu chí đánh giá chính.” Toàn bộ các cuộc thử nghiệm sẽ được thực hiện tại môi trường đô thị, với những lợi thế và thách thức khác nhau. Tại Gjesdal, xe bus tự hành sẽ phải đối mặt với độ nghiêng đường lên tới 12% do địa hình đồi núi tại thành phố này. Ngược lại, các xe bus tại Lamia sẽ phải đương đầu với cái nóng khắc nghiệt” Đại diện của dự án cho biết .

Ngoài vấn đề địa hình, phương tiện và đối tượng tham gia giao thông cũng là những thách thức không nhỏ đối với hệ thống tự lái. “ Mật độ xe đạp tham gia giao thông lớn ở Hà Lan, tuyến đường thử nghiệm nằm trên ga tàu đông thứ nhì tại Helsinki, Mật độ xe bus lớn ở Tamlin... là những yếu tố cần được đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình thử nghiệm”.

Tại các địa điểm thử nghiệm, dịch vụ đưa đón sẽ được thử nghiệm kỹ lưỡng nhằm đảm bảo khả năng hoạt động và kiểm soát từ xa tại các phòng điều khiển. Bên cạnh đó, xe bus tự lái cũng cần phải đảm bảo có thể tự tránh các vật cản như xe dừng đỗ trên đường. Trong quá trình thử nghiệm, các xe bus sẽ hoạt động không người lái và được giám sát trực tiếp nếu có yêu cầu của thành phố thử nghiệm.

Các đối tác thuộc dự FABULOS án sẽ vận hành thử nghiệm 3 phương tiện tại Na Uy và Hà Lan, kết hợp giữa phương tiện tự lái hoàn toàn và phương tiện điều khiển bởi con người. FABULOS được khởi xướng nhằm tăng tốc giới thiệu các giải pháp di chuyển không cần sự điều khiển của con người đến thị trường Châu Âu. Nhiệm vụ của dự án tập trung vào các cách thức quản lý phương tiện tự hành tại các đô thị lớn ở Châu Âu, một trong những thách thức lớn khi áp dụng phương tiện tự hành vào giao thông đô thị.

HÀ VŨ (CNBC, ST)
Nguồn:tapchigiaothong.vn