DDN_5619
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Cập nhật tình hình dịch bệnh từ Bộ Y tế, tại Việt Nam đã ghi nhận 148 trường hợp mắc COVID-19 (17 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện). Tính đến 12h trưa 25/3 có 117 bệnh nhân đang được điều trị tại 16 cơ sở khám, chữa bệnh (85 người Việt Nam, 32 người nước ngoài).

Trong đó, 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; 26 bệnh nhân âm tính lần 1 và 7 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ (cách ly) là 46.933 người, trong đó có 412 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 20386 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 26.135 người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Đáng chú ý, Bộ Y tế đã hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, dự kiến sẽ ban hành trong ngày 26/3 tới, sau đó sẽ tập huấn phổ biến cho các tuyến.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia, bảo đảm vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa giữ yên lòng dân và phát triển sản xuất.

Ban Chỉ đạo kêu gọi mọi người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà. Khi buộc phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn (2m). Đồng thời giữ gìn vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn). Thực hiện ăn chín, uống sôi. Tiến hành khai báo y tế tự nguyện.

IMG_9503
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT tham dự cuộc họp trực tuyến

 

IMG_7899

Còn theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT, thực hiện kết luận của cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ngày 23/3, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng không làm việc với các địa phương chuẩn bị cơ sở lưu trú, khách sạn gần sân bay để phục vụ riêng tổ bay và bố trí phương tiện đưa đón. Đồng thời thông báo tới các hãng hàng không có đường bay tới Việt Nam và các hãng hàng không của Việt Nam, thực hiện khai báo y tế bắt buộc (tờ khai y tế giấy hoặc khai báo y tế điện tử) trước khi lên máy bay, thông báo tới các cơ quan chức năng trong nước để chủ động tổ chức tiếp nhận, cách ly. 

Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục trực 24/24h để điều hành các chuyến bay vào Việt Nam nhằm kiểm soát số lượng người nhập cảnh qua đường hàng không phù hợp với năng lực cách ly tập trung mà Tiểu ban chỉ đạo Quốc gia bố trí các khu cách ly (gồm Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT) giao kế hoạch hàng ngày; thường xuyên theo dõi chỉ đạo các Cảng Hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các Cảng Hàng không khác để không gây ùn ứ và đợi chờ của hành khách tại các nhà ga.

Theo Bộ GTVT, số khách nhập cảnh vào Việt Nam tại các sân bay giảm dần trong những ngày gần đây. Cụ thể, ngày 20/3 có 4.405 người; ngày 21/3 có 3.700 người; ngày 22/3 là 4.041, ngày 23/3 là 1.798, ngày 24/3 là 1.199 và hôm nay (25/3), dự kiến có 708 người. Hành khách nhập cảnh đều phải khai báo y tế bắt buộc và đi cách ly theo quy định.

Về vận tải đường sắt, do lượng khách đi tàu hỏa ít, mỗi ngày dừng trung bình 15- 17 đôi tàu khách. Các đoàn tàu chở hàng chạy bình thường, riêng tuyến Lào Cai tăng 02 đôi.

Còn vận tải hàng hóa qua cảng biển vẫn tiến hành bình thường, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Các đơn vị thực hiện kiểm dịch y tế đối với tất cả các tàu đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh COVID-19 trước khi làm thủ tục nhập cảnh cho tàu. Thực hiện cách ly tại tàu đối với tất cả thuyền viên nhập cảnh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh COVID-19.

PV
Nguồn:tapchigiaothong,vn