Toàn cảnh buổi làm việc
Báo cáo tóm tắt vụ tai nạn, ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, Phó Ban ATGT tỉnh cho biết: Khoảng 19h40 ngày 4/10/2020, trên cầu treo sông Giăng (nối liền giữa 2 xã Phong Thịnh và Thanh Liên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
Ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Ford Everest BKS 30A - 935.53 do Nguyễn Thế Tuấn (SN 1980 trú tại xóm Nho Xuân) điều khiển chở theo Lê Đình Anh (SN 1983 trú tại xóm Nho Tân, xã Thanh Nho) và anh Lê Đình Quyết (SN 1973 trú tại xóm Nho Liên, Thanh Nho) va chạm với xe mô tô Honda Air Blade do Đào Văn Nam (1993, trú tại xóm Liên Khai, Thanh Liên) điều khiển chở theo Hoàng Anh Tuấn (SN 1992, người cùng xóm).
Hậu quả, ô tô rơi xuống sông Giăng, 3 người trong xe tử vong tại chỗ, 2 người đi trên xe máy tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được phía Công an tỉnh tích cực điều tra làm rõ.
Tuy nhiên, theo ông Hiền, từ công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã xác định nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tai nạn do người điều khiển ô tô không làm chủ tốc độ. Thêm vào đó, do cây cầu treo đã xuống cấp, có tuổi thọ trên 30 năm, nên khi xe đi tốc độ cao đã xảy ra có rung lắc làm tăng thêm nguy cơ dẫn đến tai nạn.
Thượng tá Trần Việt Thắng, Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương, cho biết: "Hiện Công an tỉnh vẫn đang tiến hành điều tra. Về chức năng của huyện, sau khi nhận được tin báo đã lập tức cử lực lượng tới hiện trường làm công tác cứu hộ cứu nạn, đồng thời phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện đang chờ kết quả giám định để xác định xem các nạn nhân có chất kích tích, nồng độ cồn trong máu hay không".

Ông Khuất Việt Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Nhìn nhận ở góc độ khác, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng vụ ATGT, Bộ GTVT cho rằng: "Chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ.
Qua vụ TNGT ai cũng băn khoăn, tại sao khi qua cầu hẹp, gập ghềnh như thế mà ô tô lại chạy nhanh, mất kiểm soát thì chắc chắn do ý thức chủ quan của người điều khiển.
Về hệ thống thiết bị ATGT trên cầu, ông Thạch cho rằng cần sớm lắp hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm hoặc gắn tấm phản quang nhỏ dọc 2 bên lan can cầu để dẫn hướng; Cùng đó, bổ sung biển hạn chế tốc độ".
Cũng tại cuộc họp, đại diện chính quyền địa phương, đơn vị quản lý đường bộ đã nêu một số ý kiến kiến nghị về việc cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho xe lưu thông, cần sớm đầu tư xây mới 1 cây cầu cứng để người dân đi lại an toàn.
Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An, kiêm Phó ban ATGT tỉnh cho biết: Sự việc xảy ra trên cầu treo sông Giăng là một sự cố đáng tiếc. Chỉ trong tích tắc, vụ tai nạn đã làm 5 người chết và đẩy 5 gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi xin chia sẻ những mất mát của các gia đình, mong rằng các gia đình sẽ sớm vượt qua nỗi đau tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Lưu lượng người và phương tiện qua lại trên cầu rất lớn
“Qua vụ tai nạn này, chúng ta thấy cầu treo sông Giăng đã quá cũ tuy nhiên để có được đánh giá một cách khách quan và chính xác, tôi đề nghị Cục QLĐB II tiến hành thuê đơn vị kiểm định độc lập để kiểm định chất lượng cầu.
Không phải do tai nạn xảy ra ta mới kiểm định, mà giờ cầu đã 33 năm nên ta cần kiểm định để xem chất lượng cầu bây giờ như thế nào. Khi có kết quả sẽ có căn cứ để đưa ra phương án như xây mới hoặc sửa chữa, hạn chế tải trọng xe.
Chúng tôi cũng đề nghị Cục QLĐB II, Sở GTVT Nghệ An lập báo cáo cụ thể về hiện trạng cầu, tính cấp thiết của việc xây dựng cây cầu mới để đưa vào kế hoạch xây dựng năm 2021 trình các cấp có thẩm quyền thẩm định cho phép đầu tư", ông Vinh nhấn mạnh
Phát biểu tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, tiếp tục gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn và mong muốn chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể tiếp tục quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Về vấn đề cầu treo sông Giăng, ông Hùng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB II phối hợp với địa phương xử lý ngay các vấn đề gây nguy cơ mất an toàn trên cầu.
Trước mắt, triển khai ngay 3 biện pháp, gồm: xác định tốc độ an toàn của phương tiện khi lưu thông qua cầu để cắm bổ sung biển hạn chế tốc độ ở 2 đầu cầu. Khôi phục hệ thống lan can bị hư hỏng, rà soát sửa chữa hệ thống lan can hiện hữu để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra va chạm; cho gắn phản quang trên lan can và lắp đèn chiếu sáng về ban đêm.
Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đưa dự án xây dựng cầu sông Giăng vào chương trình trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025. Bởi đây không chỉ là cầu treo cũ, yếu mà là cây cầu treo duy nhất còn tồn tại trên các tuyến quốc lộ ở Nghệ An. Đầu tư được cầu này, sẽ không chỉ giải quyết được vấn đề ATGT mà còn giúp cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Đến đầu giờ chiều ngày 5/10, phần lan can trên cầu bị ô tô đâm gãy đã được khắc phục
Qua vụ tai nạn lần này, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cảm ơn những nỗ lực và tinh thần 4 tại chỗ của lực lượng chức năng và người dân huyện Thanh Chương trong công tác cứu hộ cứu nạn.
Trong điều kiện đi lại khó khăn, đêm tối, nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 4 giờ đã đưa được người và phương tiện bị nạn lên bờ, tìm kiếm được thi thể mất tích. Qua vụ việc này, thấy rõ việc huy động người dân tham gia công tác cứu hộ cứu nạn từ sớm sẽ mang lại hiệu quả cao.
 
Theo Báo Giao thông
Nguồn:antoangiaothong.gov.vn